Home ข้อคิดสอนใจ 4 สิ่งที่ดูดเงินเราไป บางคนไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ..

4 สิ่งที่ดูดเงินเราไป บางคนไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ..

4 second read
0
0
40

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลายๆ คนก็คงจะมีเป้าหมายอย ากจะเก็บเงินก้อนให้ได้เพื่อที่จะได้นำไปล ง ทุ นหรือสร้างความก้าวหน้าให้ชีวิตใช่ไหมละครับ อย่างเช่น การซื้ อบ้ าน การเก็บเงินสร้างครอบครัว

หรือแม้แต่การเก็บเงินเพื่อการเกษียณ และในบางครั้ง เราก็สงสัยกับตัวเองว่าเก็บเงินเท่าไหร่ก็ไม่เห็นเก็บเงินอยู่สักที ทั้งๆ ที่พย าย ามประหยัดเงินในทุกทาง ทำให้เราไม่สามารถไปถึงเป้าหมายทางการเงินที่เราต้องการได้ หลายๆคนบอกว่า หากเราอย ากจะประหยัดเงินก็ให้ซื้ อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องจริง แต่คนส่วนใหญ่ก็คงอดไม่ได้ที่อย ากจะซื้ อของที่เรา “ต้องการ” ด้วยบางคนก็ห น้ า มื ดช้อปเพลิน

ซื้ อของที่ต้องการมากเกินจนกลายเป็น “ขยะฟุ่มเฟือย” ที่เราไม่ควรซื้ อมาแต่ต้น ยิ่งทำให้เราเปลืองเงินไปโดยใช่เหตุและทำให้เราประหยัดเงินไม่ได้สักที ทางที่ดี ให้เพื่อนๆค้นหาสิ่งฟุ่มเฟือยเหล่านี้ให้เจอ แล้วเลิกซื้ อสิ่งเหล่านี้ซะ โดยพี่หมีมีตัวอย่าง 4 สิ่งฟุ่มเฟือยที่ทำให้เราประหยัดเงินไม่ได้สักทีมาฝากกันครับ

1. ซื้ อของซ้ำประเภท

บ่อยครั้งที่ผู้คนมักจะเสียเงินไปกับการซื้ อของที่มีอยู่แล้วในบ้ าน แถมก็ทำแบบนี้บ่อยอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเล็กๆน้อยๆ เช่นอ า ห า ร หรือของทำครัว ไปจนถึงของแพงๆเช่นเครื่องประดับ เครื่องสำอาง หรือรองเท้า เหตุผลที่คนซื้ อของซ้ำก็เป็นเพราะว่าพวกเขาจัดการตัวเองได้ไม่ดีพอนั่นเองครับ

ตัวอย่างก็อย่างเช่น การที่เรา ไปช้อปปิ้งในซุปเปอร์มาร์เก็ต ซื้ อของที่ที่บ้ านขาดเอามาตุนไว้ แต่พอถึงเวลาต้องใช้ของนั้น เรากลับหาไม่เจอหรือคิดว่าของหมดจึงออกไปซื้ อมาซ้ำ

ก็เป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุ เพราะฉะนั้นทางที่ดี ก่อนที่เพื่อนๆจะออกไปจ่ายตลาดหรือซื้ อของเข้าบ้ านก็ให้ลองเช็คที่เก็บของรวมถึงตู้เสื้อผ้าดูก่อนว่าเรามีของสิ่งนั้นหรือยัง จะได้ไม่ต้องซื้ อเข้าบ้ านซ้ำให้เปลืองเงินและรกบ้ านครับ

2. ซื้ อของแพงเกินราคา

ในบางครั้ง หลายๆคนก็ซื้ อของแพงเกินราคาที่มันควรจะเป็น เนื่องจากไม่ได้ทำการตรวจสอบราคากับเจ้าอื่นๆให้เรียบร้อยก่อน จึงทำให้ประหยัดเงินไม่ได้นั่นเองครับ

แต่หลายๆคนที่ขี้เหนียวเกิน แล้วพย าย ามจะหาซื้ อของที่มีราคาถูกที่สุดกับเจ้าที่ถูกที่สุดให้ได้นั้น บางทีก็อาจจะเรียกได้ว่าไม่คุ้มค่านะครับ เนื่องจากเพื่อนๆต้องเสียเวลาในการเสาะหาร้านร้านนั้นให้ได้ ซึ่งอันที่จริงแล้ว เวลาก็ถือเป็นสิ่งมีค่าอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้น จึงควรใช้ความพย าย ามเปรียบเทียบราคาในระยะเวลาที่เหมาะสมครับ

3. ซื้ อแต่ของ super ไม่ยอมเดินตลาด

ในบางครั้งเราก็รู้สึกอุ่นใจที่จะซื้ อของชำจากซุปเปอร์มาร์เก็ตมากกว่าไปเดินตลาด เพราะเราคิดว่าของในซุปเปอร์มาเก็ตที่มีการติดยี่ ห้ อจะมีคุณภาพได้มาตรฐาน แต่ในบางครั้ง ถ้าเรากำลังประหยัดเงิน

เราก็ควรหาทางเลือกที่ถูกกว่า โดยการไปเดินตลาดและซื้ อของชำหรือกับข้าวข้างทางบ้ าง ก็อาจจะไม่แ ย่นักสำหรับช่วงเวลาที่เรากำลังประหยัดเงินแบบนี้ครับ

4. ซื้ อของโดยไม่คำนึงถึงค่าธรรมเนียมต่างๆ

ตัวอย่างเช่น ค่าธรรมเนียมการรั ก ษ า บัญชีธนาคารที่เราไม่ค่อยได้ใช้ หรือค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนกับบริการต่างๆโดยถ้าหากเราไม่ค่อยได้ใช้งานบริการเหล่านี้ ก็จะทำให้เราเสียเงินค่าธรรมเนียมรายปีไปฟรีๆ

ซึ่งถือเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยที่เราควรหลีกเลี่ยง ให้ลองลิสต์รายการค่าบริการต่างๆที่มีค่าธรรมเนียม แล้วยกเลิกสิ่งที่เราไม่ได้ใช้ไปซะ ก็จะช่วยประหยัดเงินในแต่ละปีได้มากเลยละครับ

ที่มา : r e f i n n

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…