Home ข้อคิดสอนใจ เหตุผล 9 อย่าง ทำไมปีนี้คุณควรประหยัดเงินได้แล้ว

เหตุผล 9 อย่าง ทำไมปีนี้คุณควรประหยัดเงินได้แล้ว

7 second read
0
0
172

เวลาผ่านไปเร็วมาก 9 เหตุผลทำไมปีนี้คุณต้องเริ่ม ประหยัดเงินได้แล้วทุกวันนี้เราทุกคนควรจะใช้ชีวิตใช้จ่ายเงินกันอย่างไร ต้องปรับตัวหรือต้องเจอกับอะไร บ้ า ง มาดูกันว่าต่อจากนี้ไปจะ มี อะไรเปลี่ยนแปลง

1 ผู้สูงอายุต้องกลับมาทำงาน

ปกติคนวัยนี้ส่วนใหญ่ก็มักจะวางแผนก่อนวัยเกษียณ เพื่อให้ มี เงินเก็บเงินก้อนไว้ ใช้หลังเกษียณได้มากเพียงพอที่จะสามารถฝากธนาคาร และหวังเก็บดอกเบี้ยกินได้ บ้ า ง แต่ถ้าหากเงินฝากไม่ มี ดอกเบี้ย

ก็จะทำให้เงินก้อนค่อย ๆถูกใช้ไปจนหมด แล้วก็กลายเป็นว่า ผู้สูงอายุต้องกลับมาทำงานเพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองอีกครั้ง

2 ค่าครองชีพจะสูงขึ้นอีก

ข้าวของทุกอย่างแพงขึ้น แต่เงินทองกลับหายากกว่าเดิม ถ้าวันนี้ไม่ระวัง วันข้างหน้าต้องเสียใจภายหลังแน่นอน

3 ครอบครัว มี ปัญหามากขึ้น

สมัยก่อนผู้ชายจะเป็นคนออกไปทำงานหาเงิน เพื่อมาเลี้ยงครอบครัว ผู้หญิงจะอยู่ บ้ า นคอยดูแลงาน บ้ า นและเลี้ยงลูกทำให้ มี เวลาอยู่กับลูกได้ตลอด แต่พอมายุคนี้ ทั้งพ่อและแม่ก็ออกไปทำงานนอก บ้ า น และยิ่งยุคที่เงินหายากยิ่งต้องทำงานมากขึ้นไปอีก เพราะหาเงินมาก็ไม่พอค่าใช้จ่าย

4 คอรัปชั่นและการโกงจะมากขึ้น

แน่นอนว่ายิ่งเงินหายาก คนฉวยโอกาสก็จะ มี มากขึ้น การขาดเงินจะทำให้คนขาดจิตสำนึกได้ง่ายกว่าเดิม ยอมทำทุกอย่างเพื่อเงิน

5 คำว่าอิสรภาพทางการเงิน จะเอื้อมถึงได้ยากขึ้น

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็ชอบพูดเรื่อง อิสรภาพทางการเงินกันมากขึ้น การที่ มี รายได้เข้ามามากกว่ารายจ่าย แบบที่เราไม่ต้องทำงานเป็นการสร้างอิสรภาพทางการเงินให้ตัวเอง ซึ่งคนสมัยก่อนจะนิยมฝากเงินเพื่อเอาดอกเบี้ยแต่ถ้ามองดูยุคปัจจุบัน เราคงทำแบบนั้นไม่ได้แล้วและยิ่ง ล ง ทุ น ผิดที่ กลายเป็นว่าเราจะต้องทำงานไปตลอดชีวิต

6 หลังจากยุคดอกเบี้ย 0% ทุกอย่างจะ แ ย่ ลงไปอีก

นั่นเป็นเพราะว่าเงินจะล้นระบบ แต่ไม่ใช่เงิน มี มากสำหรับทุกคนหรอกนะ เมื่อเงินล้นระบบจะล้นไปอยู่ในมือคนรวยซึ่งคนรวย มี จำนวนที่น้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับคนจน จึงเกิดการใช้จ่ายที่น้อยตามไปด้วย และเมื่อใช้จ่ายน้อย

ก็จะส่งผลกระทบแบบโดมิโน่ คือ พ่อค้าแม่ค้าไม่ มี คน ซื้ อ ของก็จะขายไม่ได้ ตลาดห้างสรรพสินค้าไม่ มี คนเดินคนส่วนมากไม่ มี เงินที่จะเอาไปใช้จ่าย ให้เงินหมุนเวียนเศรษฐกิจและพอเศรษฐกิจไม่ดีทั้งบริษัททั้งโรงงานก็ต้องปิดตัวลง

7 เงินจะหายากขึ้น

ลองดูทุกวันนี้สิ ว่าคนเริ่มจับจ่ายใช้สอยกันน้อยลงขนาดไหน นี่ยังไม่รวมกับ วิ ก ฤ ต โควิดที่เพิ่งเกิดขึ้น จนส่งผลกระทบในวงกว้างและหากในอนาคตที่ธนาคารทั่วโลก จะให้ดอกเบี้ยเงินฝาก 0% เท่ากับคนที่ฝากเงินในธนาคารจะไม่ได้ดอกเบี้ยเลย

8 ความเหลื่อมล้ำ จะมากขึ้น

หากเงินฝากไม่ มี ดอกเบี้ย ก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคมเพิ่มมากขึ้นได้เช่นกัน คนรวยที่ มี อยู่เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ก็จะยิ่งรวยขึ้น ในขณะที่คนจนคนที่หาเช้ากินค่ำไม่ มี เงินเหลือเก็บ ก็ต้องทำงานหนักแบบนี้ไปตลอดชีวิต

9 เงินจะอยู่เหนือคน มากยิ่งขึ้น

เมื่อเงินหายากมากขึ้น ก็ยิ่ง มี ค่ามากขึ้น และคนก็จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมาโดยไม่สนว่าใครจะลำบากหรือเดือดร้ อน

ที่มา : o r a n d a s t y l e

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…