Home ข้อคิดสอนใจ เป็นคนเก่ง คนขยันได้ แต่อย่าขยันแบบคนโ ง่

เป็นคนเก่ง คนขยันได้ แต่อย่าขยันแบบคนโ ง่

8 second read
0
0
95

หลายคนอยากจะตั้งใจทำงาน เพราะอยากจะให้งานออกมาดีที่สุด แต่หลายครั้งเราก็มมักจะโฟกัสกับการทำงานมากเกินไป จนลืมสร้างสมดุลให้ชีวิต ทำงานแบบคนโง่ ใครที่ทำงานลักษณะนี้อยู่ ให้รีบเปลี่ยนซะ

1. ทำงานหามรุ่งหามค่ำ จนไม่ได้พักผ่อน

การตั้งใจทำงานก็ดีอยู่หรอก แต่การให้ร่างกายได้พักผ่อนก็สำคัญเช่นกัน จะเป็นอย่างไรถ้าคุณเอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน อดหลับอดนอนเป็นเวลา 20-30 ชั่วโมง และพักผ่อนน้อย

มันจะยิ่งทำลายสุขภาพของคุณโดยไม่รู้ตัวจนถึงขั้นหัวใจวายได้เลยล่ะ จะให้ดีควรแบ่งเวลาในแต่ละวันให้ชัดเจน ในการทำงานและการพักผ่อนที่เพียงพอในแต่ละวัน เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่ร่างกายคุณไม่ไหว ต่อให้อยากทำงานแค่ไหนก็ทำไม่ได้อยู่ดี

2. ขยันทำงาน โดยเน้นปริมาณ แต่ไม่เน้นคุณภาพ

หากคุณบอกว่าคุณเป็นคนตั้งใจทำงาน ใช้เวลาไปกับการทำงานเยอะมาก แต่ผลงานที่ออกมากลับไม่เป็นประโยชน์ หรือไม่ได้คุณภาพเท่ากับเวลาที่เสียไปเลย

แบบนี้คุณควรเปลี่ยนวิธีทำงานใหม่โดยด่วน จัดการวางแผนทำงานให้ดี เรียงลำดับความสำคัญ และทำออกมาให้มีคุณภาพโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะผลลัพธ์ย่อมเน้นที่คุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ

3. ชอบทำงานตอนไฟลนก้น ใกล้กำหนดเวลาส่งงาน

การที่ชอบดองงานไว้ แล้วมาเร่งทำตอนที่จะใกล้ส่ง จะยิ่งทำให้ลน คิดแค่ว่าขอแค่ให้เสร็จทันเวลาก็พอ แล้วทำงานออกมาแบบลวกๆ โดยที่ไม่มีความคิดสร้างสรรค์และคุณภาพที่ดีพอ

งานที่ได้ก็คงไม่เป็นที่น่าประทับใจของเจ้านายหรือลูกค้าสักเท่าไหร่หรอก ลองปรับเปลี่ยนการทำงาน เรียงลำดับความสำคัญของงานและจัดการเวลาให้ดี งานไหนต้องทำก่อน งานไหนสามารถรอได้ เพื่อที่เราจะได้มีเวลาได้คิดและสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้ดีที่สุด

4. ทำงานตอนดึกดื่น แล้วนอนตื่นสาย

การทำงานจนดึกดื่นที่ทำงานมาทั้งวันแล้ว ส ม อ ง จะเหนื่อยล้าและทำให้ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ คิดอะไรไม่ออก เพราะ ส ม อ ง เบลอจากการทำงานและใช้ความคิดมาทั้งวัน

หนำซ้ำยังทำให้ตื่นสายและไปทำงานในวันต่อไปแบบไม่สดชื่น วนลูปไปแบบนี้ทุกวัน ฉะนั้นจัดเวลาการทำงานให้ดี เมื่อหมดเวลางานก็ควรใช้เวลากับตัวเองและครอบครัวบ้าง

คนที่ทำงานเป็นและเก่ง ไม่ใช่คนที่ทำงานได้เยอะ หรือทำงานหนัก แต่คือคนที่สามารถทำงานในเวลาให้เสร็จได้ตามเป้าหมายโดยใช้เวลาน้อยที่สุด

แต่ออกมาอย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งเวลางานกับเวลาชีวิตได้อย่างสมดุล โดยที่ไม่ให้เวลาทั้งสองมากระทบกันได้ นั่นแหละคือคนทำงานเป็น

ที่มา : b i t c o r e t e c h

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…