Home ข้อคิดสอนใจ (เขียนไว้ดีมาก) อย่าทำ 6 นิสัยนี้ ชีวิตดูดี..ที่ไม่มีเงินเก็บ

(เขียนไว้ดีมาก) อย่าทำ 6 นิสัยนี้ ชีวิตดูดี..ที่ไม่มีเงินเก็บ

4 second read
0
0
121

เคยไม่พอใจกับยอดเงินคงเหลือในบัญชี ไหม.. เพราะพล า ด กับเรื่องใกล้ตัวนิสัยการใช้เงินแบบแ ย่ๆ จนทำให้ไม่พอใช้ และทั้งที่ทำงานมาก็หลายปีแต่กลับไม่มีเงินเหลือเก็บ(ซ้ำยังไม่พอใช้จ่ายเป็นหนี้บาน)ไปสำรวจ 6 พฤติกร ร ม การเงินแบบยับๆ ในชีวิตประจำวัน ที่คุณน่ะควรพอได้แล้ว

1. คุณไม่ประเมิ น ส ถ านะ การเงินตัวเองเลย

คุณไม่ได้ใส่ใจกับรายรับ – รายจ่าย ไม่ประเมิ น ส ถ านะ ทางการเงินของตัวเอง มีเงินเท่าไหรก็เอาแต่ใช้ลูกเดียวไม่ได้จัดทำรายจ่ายรวมไปถึงไม่เคยวางแผนการเงินล่วงหน้าเรื่องในอนาคตไว้ด้วย อย่ างเช่น ออมเงินส่วนนี้เพื่ออนาคตส่วนนี้ออมเป็นบั้นปลาย ส่วนนี้เผื่ อ เ จ็ บ ป่ ว ย ฉุ กเฉิ น แต่คุณกลับไม่ทำคุณถนัดหาเงินเพื่อใช้และจ่ายออกอย่ างเดียว และหากยังไม่มีเงินสำรองในย ามฉุ ก เ ฉิน จะทำอย่ างไรต่อไปล่ะ

2. ถ้าเพื่อนมีคุณเองก็ต้องมี!

เช้ามาทำงานเห็นเพื่อนมีกระเป๋าแบร น ด์ เ นม ของใหม่ (ของมันต้องมี มาอวดในที่ทำงาน) คุณมักอย ากได้เสมอ(ที่สำคัญภายในไม่กี่วันคุณจะรีบไปคว้ามาจนได้)ไม่ใช่เพราะฐานะทางสังคมเสมอไป

แต่อาจเป็นเพราะนิสัยของคุณเป็นคนอัปเด ต เ ทรนด์ใหม่เสมอไม่เคยเตือ นตัวเองในเรื่องดังกล่าวได้เลยเป็นเหตุให้คุณต้องควั ก เงินออกไปซื้ อของชิ้นนั้นมาครอบครองจนได้ จึงเลือกซื้ อตามคนอื่น สุดท้ายก็ช็อ ต ตั้งแต่กลางเดือน

3. อย ากได้อะไร รู ด ตลอด!

เล็กน้อยจั บจ่ายอะไรทำการ รู ดบั ต ร เ ค ร ดิ ต อยู่เสมอ แสดงว่าคุณอาจจะเริ่มมีปัญหาใช้เงินเกินตัวแล้วนะเป็นไปได้ว่าคุณเองแทบไม่มีเงินติดตัวสำหรับการซื้ อของเล็กๆ น้อยๆ ด้วยซ้ำไปจนทำให้ต้องใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ต จ่ายแทน

แม้กระทั่งของราคาสูงเมื่อถึงรอ บ บิ ล คุณกลับจ่ายแบบขั้นต่ำแทนที่จะจ่ายเต็มจำนวนยิ่งจะทำให้กลายเป็นหนี้บานเบอะทั้งต้นทั้งดอ ก มากขึ้นอีกหลายเท่าตัวแถมคุณไม่เข็ ด กับการใช้จ่ายด้วยบัตร ถ้าไม่รีบปรับนิสัยนี้ รอดูปัญหาหนี้ใน ร ะ ย ะ ย าวได้เลยค่ะ

4. เงินไม่พอใช้หนี้เลยต้องผลัด

สุดท้ายใช้เงินยับๆ จนเป็นหนี้ แต่พอมาถึงวันจ่ายกลับไม่มีคืน ยิ่งนำไปสู่หายนะของการเป็นหนี้ใน ร ะ ย ะ ย าวแล้วค่ามันทำให้คุณผลัดวันไปเรื่อยๆ จนต้องเป็นหนี้เพิ่มมากขึ้นนั่นเองผ ล เ สียเกิดจากที่คุณได้ใช้เงินเกินตัวไงล่ะ แน่นอนว่าคุณเองก็คงไม่มีเงินเก็บหรอกตอนนี้ไม่อย่ างนั้นคงไม่ผลัดวันให้เสี ย เครดิตหรอก จริงไหมแบบนี้เข้าขั้น วิก ฤ ต แล้วนะ

5. นิยมเสี่ ย งเป็นอาจิณ

พูดง่ายๆ ว่าคุณชอบเสี่ ย งด วงเป็นอย่ างยิ่ง อย่ างการเล่น ห ว ย ในทุกง ว ดซึ่งการเสี่ ย งโช ค เป็นของคู่กับคนไทยมานานมากแล้วก็พอเข้าใจ แต่ในทางกลับกันคุณเคยย้อนกลับมานับบ้ างไหมว่า..(เงินที่ใช้เสี่ ย ง โช ค ไปนั้น คุณหมดไปเท่าไหร่แล้ว)ในแต่ละเดือน มันคุ้มค่าและเท่ากับเงินที่ได้ตอบแทนเวลาเสี่ ย ง โ ช ค ถูกบ้ างไหมล่ะสู้เอาเงินไปล ง ทุ นทางอื่นไม่ดีกว่าหรอ คำนี้ใช้ได้เสมอ “ไม่มีใครรวยเพราะเล่นห ว ย หรอกค่ะ”

6. คุณเป็นพวกซื้ อของไม่จ บ ไ ม่ สิ้ น

หาเรื่องใช้เงินตลอดต่อให้มีเงินทองมากเท่าไหร่สักวันเงินก็ต้องหมดไป เพราะคุณเล่นซื้ อของนู้นนี่นั่นเข้าบ้ านอยู่บ่อยๆ ไม่เคยคำนึงว่าอะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็นในชีวิตบ้ างถ้ารู้ตัวว่ามีพฤติกร ร มใช้เงินเกินตัวเช่นนี้ก็ควรเริ่มหยุดได้แล้ว แบบนี้เรียกฟุ่มเฟือย

ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้ านที่มีอยู่แล้วแต่ซื้ อเข้ามาเพิ่มอีก เติมแต่งส า รพัดในแต่ละวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นต้องมีของชิ้นใหม่มาประดั บ ประด าบ้ าน หากยังซื้ อทุกอย่ างที่อย ากได้แล้วล่ะก็ไม่ว่าจะเป็นเงินสดหรือเงินผ่อ นก็ตาม ร ะ วั งเป็นหนี้ท่วมหั วไม่รู้ตัวนะ

ที่มา : c h a y e n d

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…