Home ข้อคิดสอนใจ นิสัย 9 อย่าง คนอนาคตจะจน..ไม่มีวันรวย

นิสัย 9 อย่าง คนอนาคตจะจน..ไม่มีวันรวย

12 second read
0
0
158

สิ่งที่ผู้คน พลาดมากที่สุด คือการบริหาร การใช้จ่าย และนี่คือ 9 นิสัยการใช้เงิน แ ย่ ๆที่คนส่วนใหญ่มักทำบ่อยๆแล้วนี้แหละครับ จุดเริ่มต้นของ ห า ย น ะ ทางการเงินที่แท้จริง

1. “ก่อหนี้ แล้วทำเฉย” หนี้สินถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดแล้ว แต่ที่ใหญ่กว่านั้นคือดอกเบี้ยการก่อหนี้อยากได้นั้น อยากได้นี้ โดยไม่คิดให้ดีก่อนมักนำมาซึ่ง ห า ย น ะ ในระยะยาว เพราะดอกเบี้ยที่แสนแพงและการจ่ายเฉพาะขั้นต่ำนั้น ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาเลย

2. “ไม่หัดทำรายรับ-รายจ่าย” นี่คือสิ่งสำคัญ เพราะมันจะเป็นตัวบอกว่าเงินของคุณที่กว่าจะได้มา เ ลื อ ด ตาแทบกระเด็นนั้น มันออกจากมือคุณ ไปอยู่ตรงไหนบ้าง

และถ้าคุณไม่ทำรายรับรายจ่ายเลยก็เหมือนคนเดินป่าโดยไม่มีเข็มทิศนั่นแหละมีแต่จะหลงทาง แล้ว ต า ย อยู่กลางป่านั่นแหละ

3. “ใช้เงิน เกินตัว” ได้มาเท่าไร ก็ไม่มีเหลือแน่นอน แถมยังอาจได้เป็นหนี้หัวโตการใช้เงินไปเรื่อยเพื่ออยากให้ดูดี เพื่ออยากดูมีหน้าตาทางสังคมมันก็ดูดีได้แค่เปลือกนอกเท่านั้นระยะยาวคุณก็ต้องแพ้ภัยตัวเองอยู่ดี

4. “ซื้อของ ไม่เน้นคุณภาพ” บางคน คิดแต่จะประหยัด เลยเน้นซื้อของถูกไว้ก่อนแต่ที่ไหนได้ของถูกพังง่ายสุดท้ายเสีย เงิน ซื้อใหม่มาอีก ดีกว่าเดิมสรุปเสียเงินเยอะกว่าการซื้อของคุณภาพที่ราคาอาจจะสูงกว่าการประหยัดเกินไปก็ไม่ได้ดีไปซะทีเดียว

5. “ไม่เก็บเงิน ไม่ออมเพื่ออนาคต” เรื่องนี้ไม่เห็น โ ล ง ศ พ ไม่ห ลั่ ง น้ำตาคนก็เหมือนกบในหม้อน้ำร้อนนั่นแหละยิ่งแก่ตัวไป ก็จะยิ่งรู้ว่า เงินออมสำคัญแค่ไหนยิ่งใครไม่มีหรือมีน้อย จะรู้ตัวเลยว่าความลำบากมาเยือนยามไร้เรี่ ยวแรงแก่ชราแน่ๆ

6. “ไม่รู้จักลงทุน ” ทุกวันนี้ เงินเก็บเอาไว้ ในธนาคารก็ไม่ได้ เพราะให้ดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินเฟ้อฝากเอาไว้ก็มีแต่ขาดทุนแน่ๆในยะยาว อย่างน้อยควรทำความรู้จักไว้ บ้าง

LTF-RMF หุ้น ทองคำสลากออมสิน หรือช่องทางการลงทุน อื่นๆ ตามที่ถนัดมีให้เลือกมากมาย ทั้งแบบ เ สี่ ย ง มาก เ สี่ ย ง น้อย ดีกว่าปล่อยไว้เฉยๆ ในธนาคาร

7. “ไม่สร้างความน่าเชื่อถือทางการเงินไว้ บ้าง” ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ คนจะกู้บ้าน กู้รถต่อให้ไม่มีประวัติว่าไปกู้หนี้ยืมสินหรือผ่อน บั ต ร เ ค ร ดิ ต ที่ไหน ธนาคารก็ลังเลใจที่จะให้กู้นะ

ใช้จ่ายผ่านระบบทางการเงินบ้างเพราะแค่เงินฝากเข้าออกทุกเดือนอาจจะยังไม่พอแถมบางคนติดนิสัย ยืมเพื่อนฝูงแล้วไม่คืนถึงคราวเดือดร้อนก็ไม่มีใครคบ

8. “ไม่มีเงินออม ฉุ ก เ ฉิ น ” เอาแค่โสด ตัวคนเดียว หากเกิด ฉุ ก เ ฉิ น รถเสีย ต้องต่อ ป ร ะ กั นหรือพลาดไปชนใครเข้า ตัวเอง เ จ็ บ เงิน ค่ า รั ก ษ า ไม่มีจะเอาจากที่ไหนของแบบนี้

ใช้เป็นก้อนใหญ่จะหวังหยิบยืมใครคงยาก ไม่ต้องพูดถึงคนมีครอบครัว ลูก เ จ็ บ พ่อแม่ ป่ ว ย ขึ้นมาคงจะหน้ามืดกันเลยทีเดียวปรกติต้องมีเงินสด ฉุ ก เ ฉิ น อย่างน้อยให้มีชีวิตอยู่ได้ 3-5 เดือยโดยไม่มีรายได้

9. “ไม่รู้จักทำ ป ร ะ กั น สุ ขภ า พ” บอกเลยเรื่องนี้คนไทยพลาดกันเยอะเพราะส่วนใหญ่ ป ร ะ กั น รถยนต์ ซื้อชั้น 1 ทุกปี แต่พอ ป ร ะ กั น ตัวเองกลับไม่มีทั้งที่เดี๋ยวนี้ โ ร ค ร้ า ย แ ร ง เกิดขึ้นให้เห็นอยู่บ่อยๆ อย่าง ม ะ เ ร็ ง เป็นแล้วใช้เงิน รั ก ษ า มหาศาล จะลำบากกันทั้งบ้านก็งานนี้แหละ

ที่มา : m e a w b i n i n v e s t o r

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…