Home ข้อคิดสอนใจ ทำไมคนมี EQ สูง เรียนไม่เก่ง จึงประสบความสำเร็จได้ (ถ้าคุณมี 5 ข้อ คุณก็มี EQ สูง)

ทำไมคนมี EQ สูง เรียนไม่เก่ง จึงประสบความสำเร็จได้ (ถ้าคุณมี 5 ข้อ คุณก็มี EQ สูง)

12 second read
0
0
70

1. พวกเขาเข้าใจคนอื่นได้ดี

“การฟัง” ถือเป็นสุดยอดกุญแจแห่งความสำเร็จในความสัมพันธ์และการทำงานร่วมกัน คนที่มี EQ ที่ดีจะพยายามหาวิธีเข้าใจความรู้สึก ความคิด มุมมอง และประสบการณ์ของอีกฝ่ายให้ได้

ไม่ว่าจะฟังจากสิ่งที่อีกฝ่ายนั้นพูดหรือสังเกตภาษา ร่ า ง ก า ย ในขณะที่คนที่มี EQ ที่ไม่ดีนัก มักจะตัดสินโลกและตัดสินคนอื่นจากมุมมองของตน ซ้ำ ร้ า ย บางคนยังไม่พยายามที่จะเปิดใจรับฟังคนอื่นด้วยซ้ำ คนเหล่านี้จึงมักสร้างความอึดอัดให้กับคนรอบตัวเสมอ

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์จะมี Empathy หรือการเห็นอกเห็นใจคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา นั่นช่วยขับเคลื่อนให้ความสัมพันธ์ให้เจริญงอกงาม ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการร่วมใจกันทำบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกินที่บุคคลหนึ่งบุคคลใดจะทำสำเร็จเองได้

2. พวกเขาบริหารคนอื่นเก่ง

คนที่ฉลาดทางอารมณ์นั้นนอกจากจะเข้าใจความรู้สึกและความคิดของคนอื่นแล้ว ยังสามารถรู้วิธีบริหารอารมณ์คนอื่นได้ด้วย เวลาที่ใครบางคนโกรธ คนเหล่านี้จะมีวิธีทำให้คนที่โมโหนั้นสงบลง

พวกเขามีวิธีพูด มีวาทะศิลป์ รวมทั้งมีอารมณ์ขัน เวลาที่ใครบางคนเศร้า พวกเขาก็จะมีวิธีปลอบใจให้รู้สึกดีขึ้น ซึ่งทักษะนี้สำคัญสำหรับคนที่เป็นผู้นำอย่างมาก รวมถึงการสามารถเข้าสังคมได้อย่างกลมกลืน

นอกจากนี้คนมี EQ ที่ดียังสามารถโน้มน้าวใจให้คนคล้อยตามหรือทำตามได้ พวกเขาจะรู้ว่าต้องพูดอย่างไร หรือทำอย่างไร คนอื่นจึงจะคล้อยตามหรืออินไปกับสิ่งที่เขาต้องการ หากเป็นพนักงานขาย พวกเขาก็จะมีวิธีเจาะไปยังปัญหา และความต้องการอันแท้จริงของลูกค้า จนได้ใจลูกค้า และเขายอมควักเงินในที่สุด

ในขณะที่คนมี EQ ที่ไม่ดีนักอาจจะปล่อยเลยตามเลย คนอื่นว่ายังไงก็ว่าตามกัน โดยไม่กล้าลุกขึ้นมานำทางคนอื่นให้ไปยังทิศทางที่ตัวเองต้องการ รวมถึง ไม่รู้ใจว่าคนอื่นต้องการอะไร

และไม่มีวาทศิลป์ที่จะหว่านล้อมให้ใครคนไหนทำตามได้ทักษะทุกอย่างล้วนสร้างได้ ความฉลาดทางอารมณ์ก็เช่นกัน หากคุณต้องการจะเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จทั้งในงาน ชีวิตส่วนตัว และความสัมพันธ์ จงเริ่มพัฒนาตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อสร้างพื้นฐานที่ดีให้กับชีวิตของคุณ

3. พวกเขาควบคุมอารมณ์ได้

คนที่ฉลาดทางอารมณ์ควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่า เพราะคนทั่วไปมักพลาดพลั้งให้กับอารมณ์หัวร้อน หรืออารมณ์ ชั่ ว วูบของตัวเอง เผลอไผลไปกับสิ่งยั่วยุจนเสียใจทีหลังมานักต่อนัก

แต่คนที่มี EQ ที่ดีจะยับยั้งชั่งใจได้ มีสติมากพอที่จะตามอารมณ์ตัวเองทัน ไม่เผลอพูดหรือทำอะไรเพียงเพื่อความสะใจ ที่มักเกิดเหตุการณ์ “หงายการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์” จนเกิดความเสียหายทีหลัง

หากคุณไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้อาจจะทำ ร้ า ย คนรอบตัวทั้งทางความรู้สึกและทาง ร่ า ง ก า ย รวมถึง ทำ ล า ย อนาคตตัวคุณเอง ซึ่งไม่ใช่เพียงประเด็นของการระงับอารมณ์โกรธ

แต่ยังรวมถึงการยับยั้งใจเรื่องอื่น ๆ ที่อาจ ทำ ล า ย ความสัมพันธ์กับคนที่รัก เพื่อทำในสิ่งที่ถูกต้อง เช่น ความซื่อสัตย์ต่อคนรักของตัวเองโดยไม่เผลอใจไปหาคนอื่น

4. พวกเขาจูงใจตัวเองเป็น

ชีวิตคนเราไม่มีทางที่จะกระตือรือร้นตลอดเวลา แต่ย่อมมีขึ้นมีลง ขยันทุ่มเท สลับกับขี้เกียจ ท้อ เบื่อ เป็นธรรมดา แต่คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์จะหาทาง ก ร ะ ตุ้ น ความรู้สึกว่าต้องลงมือทำในสิ่งที่ต้องทำขึ้นมาอีก

คนที่มี EQ ที่ดีจะมีวินัยมากกว่าคนที่ตกเป็นทาสของอารมณ์มากไป พวกเขาจะหาทางเอาชนะข้ออ้าง ความกลัว ความขี้เกียจให้ได้ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ยากและยิ่งใหญ่ในที่สุด

รวมไปถึงเวลาที่คุณเกิดความผิดหวัง เศร้า เสียใจในชีวิต คนที่จูงใจตัวเองได้จะรีบดึงตัวเองพ้นจาก วิ ก ฤ ต ให้ไว เพื่อกลับมาตั้งสติ ตั้งต้นใหม่ รวมถึงกลับมามีความสุขใหม่ได้อีกครั้ง

ในขณะที่คนที่มี EQ ต่ำมักจมอยู่กับความรู้สึกมากเกินไป และยอมให้อารมณ์ความรู้สึกนำพาตัวเองให้ดิ่งลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งปล่อยปละละเลยชีวิตด้านอื่น ๆ จนเสียหาย

5. พวกเขาตระหนักรู้ตัวเอง

ว่าเป็นคนยังไง หัวร้อนง่ายหรือไม่ ชอบวู่วาม ยับยั้งอารมณ์ไม่อยู่ พูดอะไรออกไปเพื่อความสะใจแล้วมาเสียใจทีหลังหรือไม่ ฯลฯ เหล่านี้จะนำคุณไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงตัวเองได้ง่ายกว่า

ทุกวันนี้คนที่เป็นตัวปัญหาในครอบครัว ชีวิตคู่ สังคม หรือชีวิตไม่ก้าวหน้าซักที มักเกิดจากการไม่รู้ตัวเองว่า ต้องปรับแก้ไขตรงไหน จนกลายเป็นที่เอือมระอาของคนรอบข้าง ซึ่งนำไปสู่การเลือกที่จะถอยห่างออกไปจากคนคนนั้นในที่สุด

การรู้ตัวเองยังรวมถึงรู้ตัวว่าชอบอะไร อยากทำอะไร เก่งอะไร ไม่ถนัดอะไร ซึ่งคุณสมบัตินี้จำเป็นมากสำหรับคนที่ก้าวหน้าเร็วและผู้นำ คนที่ประสบความสำเร็จจะรู้ตัวค่อนข้างชัดเจนว่าอยากทำอะไร

มีอุดมการณ์ในเรื่องไหน มีเป้าหมายชีวิตอะไร เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ตระหนักรู้อะไรเลยเกี่ยวกับตัวเอง การทำงานและการพัฒนาตัวเองจึงทำแบบสะเปะสะปะไร้ทิศทางนั่นเอง

ที่มา : b y p i c h a w e e

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…