Home ข้อคิดสอนใจ ความสุข 10 ข้อ ที่ใช้เงินซื้อได้ คนรวยไม่เคยบอกคุณ

ความสุข 10 ข้อ ที่ใช้เงินซื้อได้ คนรวยไม่เคยบอกคุณ

6 second read
0
0
897

แต่ก็มีนักจิ ต วิ ท ย า ได้ทำการวิ จั ย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเงินนั้นไม่สามารถซื้ อ ความสุขได้ นั่นคือก็ต่อเมื่อคุณมีเงินเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการพื้นฐานของคุณทั้งหมด การมีเงินมากขึ้นจะส่งผลต่อระดับความสุขของคุณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อย่างไรก็ตามอลิซาเบธ ดันน์ รองศาสตราจารย์ด้านจิ ต วิ ท ย า จากมหาวิทย า ลัยบริติชโคลัมเบียและไมเคิล นอร์ตัน รองศาสตราจารย์ด้านการตลาดจากโรงเรียนธุรกิจฮาร์เวิร์ด

ได้ตั้งโจทย์ไว้ว่านี่เป็นความจริงเพียงบางส่วนเท่านั้น นั่นคือจำนวนเงินที่คุณไม่ได้กำหนดระดับความสุขของคุณ แต่ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใช้จ่ายอย่างไรต่างหาก

ซึ่ง 10 อย่างที่จะนำเสนอต่อไปนี้ จะสามารถบ่งบอกได้ถึงการที่เราสามารถมีความสุขได้จากตัวเงินนั่นเอง

1 ใช้เงินลดความเ สี่ ย ง ต่อโ ร ค ซึ ม เ ศ ร้ า

ในปี 2012 มีการวิ จั ย ที่แสดงให้เห็นว่าคนที่มีรายได้น้อยนั้น มีความเ สี่ ย ง ที่จะเป็นโ ร ค ซึ ม เ ศ ร้ า สูง ซึ่งจากการศึกษาพบว่าคนที่มีความย า กจนมักจะมีปัญหาสุ ข ภ า พ และรวมไปถึงภาวะซึ ม เ ศ ร้ า ที่เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

แต่อย่างน้อยเมื่อผู้คนมีเงินออมเพียงพอที่จะรั ก ษ า ปัญหาของพวกเขาได้ พวกเขาก็จะไม่เ ค รี ย ด กับเรื่องนี้มากนัก จึงทำให้ผู้ที่ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเงินนั้น มีจะความเ สี่ ย ง ที่จะเป็นโ ร ค ซึ ม เ ศ ร้ า ลดน้อยลง

2 ใช้เงินซื้ อ การศึกษาตามที่ต้องการ

คุณต้องการที่จะให้ตัวเองได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดใช่หรือไม่ และแน่นอนว่ามหาวิทย า ลัยชั้นนำก็มักจะมีค่าธรรมเนียมที่สูงมากๆ และทุกคนไม่สามารถจ่ายได้ไหว แต่เมื่อคุณสามารถเข้าเรียนที่มหาวิทย า ลัยเหล่านี้ได้

แน่นอนว่ามันก็จะมีส่วนที่ทำให้คุณจะได้งานทำง่ายขึ้นและมีความสามารถที่ดีขึ้นเพื่อสร้างรายได้ที่มากขึ้น นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขได้

3 คุณจะไม่มีความเ ค รี ย ด ทางการเงิน

ไม่ว่าจะเป็นการกู้ยืมเงิน หรือการที่คุณมีรายจ่ายมากมาย แต่ถ้าหากคุณจะสามารถจัดการจ่ายค่าใช้จ่ายได้ทั้งหมด คุณก็อาจไม่ต้องเ ค รี ย ด กับเรื่องนี้มากนัก

นั่นทำให้จิตใจของคุณก็จะปราศจากความตึงเ ค รี ย ด และคุณยังสามารถที่จะใช้จ่ายเงินของคุณ เพื่อสัมผัสกับสิ่งที่น่าอัศจรรย์ต่างๆ ในชีวิตได้อีกมากมาย

4 ใช้เงินเป็นความพร้อมและสามารถก้าวต่อไปได้ไว

เมื่อมีการแตกหักเกิดขึ้นในความสัมพันธ์ของคุณ คุณก็สามารถเก็บกระเป๋าและออกเดินทางได้อย่างง่ายดาย แทนที่จะต้องจมอยู่กับการสูญเสียครั้งใหญ่ที่คุณรู้สึกในชีวิต

คุณก็อาจจะพบใครบางคนคนใหม่ หรือได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ดังนั้น เมื่อเราพูดถึงสถานการณ์ที่ตึงเ ค รี ย ด ในชีวิต มันจะยิ่งรับมือได้ง่ายกว่าเมื่อเรามีเงิน

5 ใช้จ่ายเงินเพื่อผู้อื่น หรือคนที่คุณรักได้

การใช้จ่ายเงินเพื่อคนที่คุณรักนั้น ทำให้รู้สึกดีเสมอ เพราะเป็นการแสดงความห่วงใย คุณไม่มีอะไรให้คุณมีความสุขได้มากไปกว่าการทำให้คนอื่นมีความสุข

ซึ่งแน่นอนว่ามันคือโลกแห่งวัตถุนิยมและผู้คนก็จะมีความสุขเมื่อคุณซื้ อ ของขวัญให้พวกเขา ทั้งนี้การศึกษายังชี้ให้เห็นอีกว่าคนทั่วไปรู้สึกมีความสุขมากขึ้นเมื่อใช้จ่ายเงินให้กับผู้อื่นแทนที่จะใช้จ่ายเพื่อตัวเอง

ตัวอย่างเช่น การที่นักวิ จั ย ให้เงินแก่นักศึกษาปริญญาตรีโดยสั่งให้นักเรียนครึ่งหนึ่งใช้จ่ายเพื่อตัวเอง เช่นซื้ อ สิ่งของที่พวกเขาต้องการ หรือออกไปรับประทานอ า ห า ร กลางวัน

และอีกครึ่งหนึ่งนำไปใช้จ่ายกับผู้อื่น เช่นให้ เงินเพื่อการกุศล หรือคนจรจัด หรือซื้ อ ของขวัญให้กับเพื่อน ผลที่ได้คือ คนที่ใช้เงินกับคนอื่นนั้นมีความสุขมากกว่าคนที่ใช้จ่ายเพื่อตัวเอง

6 ใช้เงินแทนความเหงา

ผมไม่ได้รับประกันว่าคุณจะสามารถมีภรรย า อายุประมาณยี่สิบต้นๆ หรือจะตอนคุณอายุ 60 ปีได้ แต่เชื่อว่าคุณก็คงเคยได้เห็นเรื่องแบบนี้มาแล้วบ้ า ง และนอกเหนือจากเรื่องนี้แล้ว

การศึกษายังได้กล่าวว่า ความย า กจนนั้นนำไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่ลดลง เนื่องจากว่ามันจะทำให้คุณมักจะออกไปข้างนอกน้อยลงและอยู่ที่เดิมมากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้จะไม่ช่วยให้คุณได้การพบปะกับผู้คนใหม่ๆ ในชีวิตประจำวันและมีโอกาสที่คุณจะเป็นคนที่มีเพื่อนได้ย า ก หากคุณย า กจน

7 คุณสามารถซื้ อ สิ่งที่คุณต้องการได้

เมื่อเราย า กจนเรามักจะไม่ซื้ อ ของที่เราชื่นชอบ เพราะอาจจะมองว่าราคามันแพงและอาจคิดว่า “เดือนนี้ฉันได้ซื้ อ สิ่งนั้นไปแล้ว ดังนั้นฉันต้องรอเดือนหน้า” แน่นอนว่ามันฟังดูเป็นเรื่องที่น่าเศร้า

แต่เมื่อเรามีเงินเพียงพอ เราก็จะสามารถซื้ อ อะไรก็ได้ทุกเมื่อที่เราต้องการ แต่มันก็มักจะเป็นสิ่งที่เป็นวัตถุที่ให้ความสุขแก่เราเพียงชั่ ว ครู่เท่านั้น และเมื่อคุณได้ในสิ่งที่ต้องการ คุณอาจจะไม่ได้รู้สึกขอบคุณกับสิ่งนั้นในระยะย า ว เพราะนั่นก็เป็นเพียงสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเท่านั้น

8 คุณสามารถออกไปเที่ยวได้บ่อยขึ้น

หากคุณไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอ า ห า ร คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องอยู่บ้ า นและคุณสามารถออกไปรับประทานอ า ห า ร อร่อย ๆ ที่ร้านอ า ห า ร อร่อย ๆ ได้หลายครั้งเท่าที่คุณต้องการ

สำหรับบางคนนั่นคือความสุข รับประทานอ า ห า ร นอกบ้ า นในสถานที่ที่อร่อยที่สุดและสามารถซื้ อ ตั๋วชั้นธุรกิจขณะเดินทางได้ คุณสามารถพบปะผู้คนใหม่ ๆ และได้เพื่อนใหม่ๆ รวมถึงการมีชีวิตทางสังคมที่ดี

9 คุณสามารถใช้เงินซื้ อ เวลาได้

การศึกษาระบุว่าเมื่อเราใช้จ่ายเงินเพื่อประหยัดเวลาความสุขของเราจะได้รับการส่งเสริม ตัวอย่างเช่น การที่มีนักวิ จั ย ให้เงินจำนวน 40 ดอลลาร์แก่ผู้คนเพื่อใช้จ่ายในวันหยุดสุดสัปดาห์สองวันที่แตกต่างกัน

เมื่อผู้คนได้รับคำสั่งให้ใช้จ่ายเงินด้วยวิธีที่ช่วยประหยัดเวลาพวกเขามีความสุขมากกว่าเมื่อถูกสั่งให้ใช้เงินไปกับการซื้ อ สิ่งของเช่น เสื้อผ้า หรือไวน์ เป็นต้น

ดังนั้นหากเป้าหมายของคุณคือ ความสุขให้พิจารณาใช้จ่ายเงินเพื่อประหยัดเวลา จ้างคนมาตัดหญ้าแทนการทำเอง ทำความสะอาดบ้ า น สั่งพิซซ่าแล้วให้มาส่งที่บ้ า น

ซื้ อ ของที่ร้านค้าใกล้บ้ า นแทนการขับรถครึ่งชั่ ว โมงเพื่อไปซุปเปอร์มาร์เก็ตแม้ว่ามันจะมีราคาที่แพงกว่าก็ตาม หรือใช้บริการรถแท็กซี่แทนการใช้บริการขนส่งสาธารณะที่แม้ว่าจะมีราคาถูกกว่า แต่ต้องใช้เวลาที่มากขึ้น

10 คุณสามารถใช้เงินซื้ อ ประสบการณ์ที่ดีกว่าได้ ซึ่งไม่ใช่สิ่งของ

แม้ว่าเราอาจได้รับความสุขที่คล้ายกันเพิ่มขึ้นทันทีหลังจากซื้ อ ประสบการณ์ หรือสิ่งของ แต่ประสบการณ์จะเพิ่มความสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะย า ว

สาเหตุส่วนหนึ่งคือเราคุ้นเคยกับความสุขที่ได้มาจากสิ่งต่างๆอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เราสามารถบอกถึงความรู้สึกที่ดีของประสบการณ์ผ่านภาพถ่ายและความทรงจำได้

สิ่งที่น่าสนใจก็คือก่อนที่การซื้ อ นั้นจะสำเร็จ ประสบการณ์นั้นสามารถทำให้เรามีอารมณ์เชิงบวกได้มากกว่าการซื้ อ สิ่งของที่เป็นวัตถุ ตัวอย่างเช่น เมื่อเราคาดว่าอย า กจะมีรถใหม่

หรือโซฟาเราอาจรู้สึกว่าไม่สามารถทนรอได้ แต่เมื่อเราคาดหวังว่าจะมีกิจกรรม เช่นการเดินทาง หรือการไปกระโดดบันจี้จัมพ์ เราก็มักจะมีความรู้สึกตื่นเต้นไปกับสิ่งนั้นมากกว่า

ลองคิดดูว่าจะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถซื้ อ รถสปอร์ตสุดหรูไว้ขับ หรือมีคนขับรถส่วนตัว แทนที่จะต้องมาขี่จักรย า นไปไหนมาไหนด้วยตัวเอง หรือต้องทนใช้บริการขนส่งสาธารณะ

ที่ไม่ค่อยจะสะดวกสบายเมื่อเทียบกับบริการขนส่งสาธารณะในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ถ้าคุณรักการเดินทางรอบโลกแน่นอนว่าคุณจำเป็นต้องมีเงิน และการได้ออกเดินทางก็จะทำให้คุณมีความสุข

แต่อย่างไรก็ตามเงินที่มากขึ้นสามารถนำไปสู่ความสุขได้มากขึ้นได้ แต่พึงระลึกว่าไม่ว่าคุณจะใช้จ่ายเงินอย่างไรคุณควรหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้ หนี้นั้นกัดกร่อนความสุขของเราและบั่ น ท อ น มากกว่าที่เราคาดคิดไว้

ที่มา : f a i t h a n d b a

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…