Home ข้อคิดสอนใจ ข้อคิดทำงาน “ทำไม..คนชอบเสนอหน้า” ส่วนใหญ่ได้ดีกว่าคนขยัน

ข้อคิดทำงาน “ทำไม..คนชอบเสนอหน้า” ส่วนใหญ่ได้ดีกว่าคนขยัน

8 second read
0
1
9,069

เคยสงสัยกันมั้ยว่า ทำไมคนที่เขาตั้งใจทำงานมากๆ กลับไม่ได้ดี แต่คนที่ได้ดีกลับเป็นคนที่ชอบเสนอหน้าชอบเลี ยแข้งเลี ยขาคนอื่น และเรื่องเล่าที่จะเอามาให้ อ่ า น ในวันนี้ มันช่วยสะท้อนให้เห็นได้ว่า ในสังคมการ

ทำงานที่เป็นอยู่ในทุกๆวันนี้ มันเป็นอย่ างไร และเรื่องในวันนี้คือเรื่องของคว ายและหมา ที่คนเสนอหน้ามักได้ดีกว่าคนทำงานงกๆ เคยสงสัยกันไหมว่า “ เพราะอะไร ทำไมคว าย ที่ไถนา อ า ห า ร ที่ได้กิน จึงไม่ใช่ข้าวล่ะ แต่ว่าหมาที่ไม่ได้ออกแรงทำนา เอาแต่นั่งๆนอนๆทั้งวัน นั้นกลับได้กินข้าวอย่างสำราญ

คือเรื่องมันมีอยู่ว่า…

เมื่อสมัยก่อน ชาวนาจะใช้คว ายเพื่อไถนา เพาะปลูกข้าวพวกชาวนาได้เลี้ยงสัต ว์ไว้ 2 ตัว ก็คือคว ายกับหมา นั่นเองและในแต่ละวันนั้น สั ตว์ทั้งสองก็จะมีหน้าที่ก็คือ การออก

ไปทำนา ตั้งแต่เช้าตรู่ พอเวลาใกล้เที่ยง ชาวนาก็จะออกไปตรวจดูความเรียบร้อยต่างๆ และพออยู่มาวันหนึ่ง ในขณะที่คว ายและหมาไปทำนาแต่เช้าตามปกตินั้น คว ายจะเป็นผู้ไถนาอย่ าง

ขยันขันแข็ง เดินวนไปวนมา ไถจนหมด คว ายทั้งเ หนื่ อยและหมดแรง จากการไถนามาทั้งวัน จึงได้ไปอาบน้ำและนอนพักใต้ต้นไม้ใหญ่อยู่ครู่นึงส่วนหมามาถึงที่นาก็เอาแต่นอนอย่ างเดียว

พอเห็นว่าใกล้จะเที่ยงแล้ว คือช่วงเวลาที่ชาวนาจะมาตรวจงานก็รีบลุกออกไปเดินย่ำบนผืนนา ที่คว ายได้ไถไว้ทั่วจนเสร็จหมดแล้วทำให้ท้องนามีแต่รอยเท้าหมา แล้วเมื่อชาวนามาถึงนั้น หมาก็รีบ

วิ่งไปหาด้วยเนื้อตัวที่เปื้อนโคลนเต็มไปหมด แล้วก็บอกว่าตนนั้นได้ไถนาเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แถมตนหมดแรงแล้วยังเหนื่ อยมากเลยด้วย ชาวนาเห็นดังนั้นก็ชื่นชมมาเป็นการใหญ่ และเมื่อชาวนา

ผู้นั้นได้มองไปเห็นคว ายที่กำลังหลับอย่ างสบายใจใต้ต้นไม้ใหญ่ชาวนาก็รู้สึกโ ม โ หเป็นอย่ างมาก จึงเข้าไปต่อว่าคว ายไปมากมายว่าเจ้านั้นมันขิ้เกี ยจ ไม่สมควรได้กินข้าว และตั้งแต่นี้ต่อไปให้เจ้า

ไปกินหญ้าแทนข้าวก็แล้วกัน และชาวนาก็ได้ลงโท ษคว ายด้วยการให้ไปนอนในคอกที่ชื้นๆแฉะๆ ส่วนไอเจ้าหมาที่แสนตอแหลนั้นชาวนามองว่า เจ้าเป็นหมาที่ช่างขยันขันแข็งเหลือเกิน รู้จักช่วยคนทำนา ทำมาหากิน จึงให้กินอยู่แบบเดียวกับคนอยู่ในบ้านที่อบอุ่นนี้แล้วทีนี้คุณเข้าใจหรือยังล่ะว่า สาเหตุที่ทำไมคว ายจึงกินหญ้าแต่

ทำไมหมาได้กินข้าว ก็เพราะในยุคปัจจุบันนี้ ถ้าเปรียบกับการทำงานเชื่อว่าหลายๆคนคงพบเจอคนประเภทเดียวกับหมา ที่ชอบทำงานเอาหน้า ชอบประจบประแจงเจ้านาย ชอบพูดมากกว่าลงมือทำ

เพื่อหวังผลประโยชน์ หรือการได้รับการเลื่อนขั้นที่ได้ดีกว่า ได้รับเงิ นเดือนมากกว่าคนที่ทำงานหนัก แต่ก็นะ มันมีอีกหลายคนที่ทำงานหนักมาก ซื่อสั ตว์กับงานที่ทำ ก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ตัวเองอย่ างเต็มที่โดยไม่ได้คิดเสนอผลงานใดๆ ฉะนั้น จึงมักถูกเอาเปรียบประจำ หนำซ้ำยังถูกมองว่า เป็นคนขิ้เกียจอีก….

ที่มา : t h e – w a y o f l i f e

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…