Home ข้อคิดสอนใจ ความลับ 5 เรื่อง ที่หัวหน้าไม่เคยบอกลูกน้อง

ความลับ 5 เรื่อง ที่หัวหน้าไม่เคยบอกลูกน้อง

0 second read
0
0
300

5 ความลับที่ หัวหน้าไม่เคยบอกลูกน้อง

จริงไหมว่า บางครั้งเราก็อยากรู้ความในใจหัวหน้าบ้างว่า สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนั้นตรงใจเขาบ้างหรือเปล่า…เราในฐานะลูกน้อง มีความเข้าอกเข้าใจมนุษย์เงินเดือนเป็นอย่างดี

เลยแอบไปล้วงความลับจากหัวหน้าหลายๆ บริษัทมาฝากผู้ อ่ า น จะได้รู้กันไปเลยว่า จริงๆ แล้ว มีเรื่องอะไรบ้างนะที่ หัวหน้าไม่เคยบอกลูกน้อง อย่างเรา

1.หัวหน้าคิดยังไงกับ ลูกน้องเข้างานสาย

แม้องค์กรของคุณจะเป็นองค์กรที่ให้อิสระกับพนักงาน ไม่ซีเรียสเรื่องเวลาเข้าทำงาน ไม่มีการตอกบัตร แต่โปรดรู้ไว้ว่า หัวหน้าของคุณเขาไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่หรอกนะที่ลูกน้อง

มาสายบ่อยๆ (แม้คุณจะชดเชยด้วยการกลับทีหลังชาวบ้านก็เถอะ) มีหัวหน้าท่านหนึ่งบอกกับเราว่า การเข้าทำงานสายเป็นพฤติกรรมหนึ่งที่แสดงให้เห็นได้ชัดเจนว่า คุณไร้

ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม คุณลองคิดดูสิว่า เมื่อคนอื่นเขามาทำงานกันพร้อมหน้า และมีโปรเจคด่วนเข้ามาแล้วต้องรีบทำให้จบภายในเช้าวันนั้น แต่ติดปัญหาอย่างเดียวตรง

ที่คุณยังไม่มา ทุกคนจึงต้องรอข้อมูลที่คุณกำเอาไว้ในมือ อย่างนี้จะไม่ให้เรียกว่าไร้ความรับผิดชอบได้ยังไงล่ะ

2.หัวหน้าคิดยังไงกับ ลูกน้องสายเลีย

เชื่อว่า ทุกออฟฟิศ ทุกแผนก จะมีเพื่อนร่วมงานจอมเลียอยู่ไม่ต่ำกว่าหนึ่งคน และคนๆ นั้นก็มักจะเป็นคนที่เจ้านายเอ็นดูเป็นพิเศษ หลายครั้งเราก็อดจับกลุ่มคุยกันไม่ได้ว่า เจ้านาย

ไม่รู้รึไงนะ ว่าเขาแค่ประจบเอาใจ เพราะหวังผลอะไรบางอย่าง แต่หลังจากเราลองถามหัวหน้าหลายๆ คน ก็ทำให้ได้รู้ว่า ที่จริงแล้ว เจ้านายไม่ได้ โ ง่ นะคะ เขารู้หมดแหละว่า

ใครเป็นสายเลีย เพียงแต่เขาจะรู้สึก “เพลิน” หรือไม่ก็เท่านั้น เจ้านายบางคนชอบให้ลูกน้องมาเจ๊าะแจ๊ะเอาใจ เพราะจะทำให้เจ้านายรู้สึกว่าตัวเองมีอิทธิพลเหนือลูกน้อง

แต่อย่าลืมว่า ยังมีเจ้านายอีกหลายคนที่ไม่ชอบพฤติกรรมแบบนี้ และเขาจะหาทางบอกคุณอ้อมๆ เสมอ อยู่ที่คุณจะรู้ตัวหรือไม่เราแอบบอกเคล็ดลับก็ได้ เมื่อไหร่ที่หัวหน้า

เริ่มพูดกับคุณบ่อยๆ ถึงเรื่องการประเมินผลการทำงาน ทำนองว่า “ถ้าในไตรมาสนี้งานไม่ได้ผลตามเป้า เราก็จะต้องมาคุยกันเรื่องปรับวิธีการทำงานสักหน่อยแล้ว”

นั่นแสดงว่า หัวหน้าเริ่มส่งสัญญาณถึงคุณแล้วว่า พฤติกรรมจอมเลียของคุณไม่มีผลอะไรกับเขาแม้แต่น้อย

3.หัวหน้าคิดยังไงกับ ลูกน้องกลับดึก

หลายคนอาจจะยังเข้าใจว่า การนั่งทำงานอยู่ออฟฟิศจนถึงดึกๆ ดื่นๆ เป็นวิธีการแสดง พ ลั ง และสปิริตให้หัวหน้าเห็นว่า คุณขยัน ทุ่มเทเวลาให้กับงานจนสุดตัว และแอบหวังเล็กๆ ว่า

โบนัสก้อนใหญ่ที่สุดต้องตกเป็นของคุณแน่ๆ …ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะเรื่องนี้เจ้านายหลายคนพูดตรงกันว่า ยิ่งคุณอยู่ทำงานดึกๆ ดื่นๆ บ่อยเท่าไหร่ นั่นยิ่งแสดงให้หัวหน้า

เห็นว่า คุณบริหารจัดการเวลาไม่เก่งเอาซะเลย คิดดูสิว่า ทุกคนมีเวลาทำงานเท่ากันหมด แต่ทำไม๊ทำไม บางคนถึงทำงานเสร็จภายในเวลางาน ในขณะที่คุณต้องใช้เวลา

มากกว่าคนอื่น เผลอๆ เจ้านายอาจจะมองว่าคุณแอบอู้ในเวลางาน เลยทำงานไม่เสร็จซักทีก็ได้นะ

4.หัวหน้าคิดยังไงกับ ลูกน้องลาบ่อย

คนที่มักจะ เ จ็ บ อ อ ด ๆ แ อ ด ๆ ทำให้ต้องลา ป่ ว ย เป็นนิจ หรือมีธุระกับครอบครัวแบบอาทิตย์เว้นอาทิตย์ ทำให้ต้องลากิจบ่อยๆอย่าได้แปลกใจเลยค่ะว่า ทำไมผลการประเมินงาน

ของคุณถึงต่ำกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆจริงอยู่ว่า ทุกคนย่อมมีสิทธิที่จะลางานไปจัดการธุระส่วนตัว และมีสิทธิที่จะ ป่ ว ย ได้ ยิ่งคนที่ สุ ข ภ า พ ไม่แข็งแรงหรือเป็น โ ร ค

ประจำตัวอยู่แล้วก็ยิ่งน่าเห็นใจ แต่หากเมื่อไหร่ที่การลาของคุณทำให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ได้รับผลกระทบ หรือทำให้งานทั้งระบบชะงัก ก็เป็นไปได้ว่า หัวหน้าจะมองว่าคุณ

มีประสิทธิภาพในการทำงานน้อยกว่าคนอื่นๆ และพฤติกรรมของคุณก็อาจส่งผลต่อการประเมิน การปรับเลื่อนตำแหน่ง การปรับเงินเดือน หรือการจ่ายโบนัสด้วย คิดดูสิว่า

เกิดมีโปรเจคสำคัญๆ แต่คุณดัน ป่ ว ย ขึ้นมา บริษัทก็มีสิทธิเสียหายได้ ต่อทำให้คุณทำงานดีเลิศเลอแค่ไหน แต่คุณลาบ่อยขนาดนี้ ก็ไม่มีใครอยากจะทำงานด้วยหรอกค่ะ

5.หัวหน้าคิดยังไงกับ ลูกน้องทำผิดซ้ำๆ

ยิ่งคุณพูดคำว่า “ขอโทษ” กับหัวหน้าบ่อยเท่าไหร่ คุณยิ่งต้องทบทวนตัวเองให้หนัก แม้ว่าหัวหน้าจะไม่เคยบ่นหรือแสดงสีหน้าอาการไม่พอใจออกมาตรงๆ แต่รู้ไว้เลยว่า

เขาไม่พอใจนักหรอกที่จะต้องมาคอยสอนงานหรือบอกในสิ่งที่เคยบอกเคยสอนคุณไปแล้วแรกๆ หัวหน้าอาจจะให้โอกาสคุณได้แก้ตัวและให้เวลาคุณได้พัฒนาฝีมือไปก่อน

แต่ถ้าคุณยังทำผิดซ้ำผิดซากอยู่เหมือนเดิมอีกหลายต่อหลายครั้ง ก็ช่วยไม่ได้เลยที่หัวหน้าจะมองว่า คุณเป็นคนไม่ใส่ใจงาน และไม่คิดปรับปรุงตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่า

ต้องส่งผลต่อการประเมินอย่างแน่นอน แต่ที่หนักไปกว่านั้นคือ เมื่อไหร่ที่ความผิดพลาดของคุณส่งผลถึงการทำงานของคนอื่นๆ เมื่อนั้น คำขอโทษของคุณ อาจไม่มี

ประโยชน์อีกแล้วก็ได้

ขอขอบคุณ goodlifeupdate

Load More Related Articles
Load More By jingjai
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

วิธีบริหารเงิน ให้มีกินมีใช้ “ไม่เป็นหนี้”

การออมที่ดี คือ การออมอย่างมีความสุข ไม่ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากแต่การใช้เงินอย่างไร ให้…