Home ข้อคิดสอนใจ แนวคิดพารวย 8 ข้อ เหตุใดคนจีนเขาสร้างเนื้อสร้างตัวเก่ง จนชีวิตร่ำรวย

แนวคิดพารวย 8 ข้อ เหตุใดคนจีนเขาสร้างเนื้อสร้างตัวเก่ง จนชีวิตร่ำรวย

0 second read
0
0
81

ราจะได้ยินบ่อยๆ ว่า “เสื่อผืน ห ม อ น ใบ” เพราะคนจีนมีความพย าย ามอดทนทำงานหนักจนปัจจุบัน ตระกูลของคนไทย เ ชื้ อ สายจีน ส่วนใหญ่กลายเป็นมหาเศรษฐี กุมเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของประเทศไทยกันหมดแล้ว

เรื่องราวแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้น แค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่เกิดขึ้นได้ในทุกประเทศทั่วโลกที่คนจีน ได้อพยพไปอยู่ ทำไมคนจีนถึงได้สร้าง เ นื้ อ สร้างตัว ได้เก่ง

และร่ำรวย ไม่ว่าเขาจะอยู่มุมไหนของโลกก็ตามเรามาดูกันดีกว่าว่า “แนวคิด” เบื้องหลังที่ทำให้เขา มีเงินเก็บและร่ำรวยจนถึงทุกวันนี้มาได้ด้วยวิธีการใดบ้าง

1.พูดคุย เรื่องการจับจ่ายใช้สอยกันเป็นประจำ

คยจีน ยึดแนวทางที่ว่า ยิ่งรู้ว่าสถานการณ์การเงินบ้านตัวเองตอนนี้ เป็นอย่างไร ก็จะยิ่งไวในการหาทางจัดการดังนั้น ครอบครัวชาวจีนจะเรียกคุยกันบ่อยๆ ว่าปัจจุบันมีการใช้จ่ายเกินตัวไหม เพื่อเตรียมแผนป้องกัน

อีกทั้งยังช่วยกันตัดสินใจเรื่องการเงินบางอย่าง หรือโปรเจคต่างๆ ในอนาคตให้ “เฉียบคม” ขึ้นอีกด้วย

2. ใช้จ่าย แบบ “เน้นคุณค่า”

คนจีนส่วนใหญ่ จะเน้นใช้จ่ายในสิ่งที่ “คุ้ม “ กับเงินที่จะเสียไป โดยวิธีการนี้ก็คือการแตะเบรกทุกครั้งก่อนใช้เงินไปในสิ่งที่ไม่จำเป็น ซึ่งสุดท้ายแล้ว แนวคิดนี้แหละจะกลายเป็นวินัยติดตัวไปเองได้อีกนานในการตัดสินใจหลายๆ อย่างในอนาคต

3.ขยันตั้งใจ ศึกษาเล่าเรียน

พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าคิดอย ากจะ “ร่ำรวย” ก็ต้องสร้างรายได้เพิ่มและโตให้เร็ว จากความเป็นมืออาชีพ ในหน้าที่การงานนั่นเองซึ่งจากแนวคิดนี้แหละ คนจีนจึงมักที่จะขยันหมั่นเพียร ในการเรียนอย่างมากและมักจะโดดเด่นในด้านหน้าที่การงาน ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในประเทศใดก็ตาม

4.ออมเงินเก่ง

นอกจากแนวคิด ที่ว่า “ช้าในการจ่าย” แล้วก็คงต้องไม่ลืม “ไวในการเก็บ” เพื่อเสริมสร้างความรวยนั่นเองโดยเฉลี่ยคนจีนจะออมเงินประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน หรืออาจจะถึงครึ่งหนึ่งของเงินเดือนทั้งหมดเลยเพื่อกันเอาไว้ใช้ในย ามจำเป็น หรือเก็บเงินเพื่อเตรียม ที่จะเอาไปซื้ออะไรเป็นพิเศษนั่นเอง

5.เน้นจ่าย ด้วยเงินสด

ซึ่งอันที่จริงแล้ว เงินสดในที่นี้คือเงินที่อยู่ในบัญชี หรือเงินออมสะสม โดยส่วนใหญ่คนจีนจะใช้เงินเหล่านี้ ในการจับจ่ายหรือพูดง่ายๆ คือ “มีเท่าไหร่จ่ายเท่านั้น” ผ่านทางเดบิตการ์ด หรืออีวอลเล็ต ชำระแทนโดยไม่นิยมใช้ “เงินในอนาคต”

จากบัตรเคร ดิ ต มาจ่ายก่อนซักเท่าไหร่ ประโยชน์ที่ได้คือช่วยให้ไม่ก่อหนี้จนคุมไม่อยู่อีกทั้งยังสามารถติดตามงบประมาณเงินในบัญชีได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

6.คำนวณตัวเลข ละเอียดรอบคอบ หากคิดจะมีหนี้

อย่างไรก็ตาม หากว่าคนจีน จำเป็นที่จะต้องก่อหนี้ที่ ”จำเป็น” เช่น ซื้อบ้าน หรือลงทุนในกิจการส่วนตัวแล้วล่ะก็คนจีนจะคิดเลขอย่างละเอียด ถี่ถ้วนก่อน เช่น คำนวณสัดส่วนรายได้ทั้งครอบครัวต่อหนี้ที่กำลังจะเกิดขึ้น

เพราะว่าเขา “เสียดายเงิน” ที่จะต้องหายไป ซึ่งรางวัลของความละเอียดนี้เองครับ ทำให้ก่อนกู้เงินเขามักจะได้อัตราดอกเบี้ยที่ดี คุ้มค่าที่สุด อีกทั้งไม่พลาดการชำระหนี้ เพราะกลัวดอกเบี้ยจะบาน

7.การเจรจา

ทักษะนี้มีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อเรียกได้ว่า “มันคือศิลปะ“ อย่างหนึ่งกันเลยทีเดียวโดยคนจีนเชื่อว่าการเจรจานี้จะทำให้เราจ่ายเงินได้ตรงกับคุณค่าที่เรา “ควรได้รับ” มากที่สุดอย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ได้สะท้อน ออกมาในการดำเนินธุรกิจในแบบคนจีนที่มักจะเน้น ความมีประสิทธิภาพและความคุ้มทุนเป็นหลัก

8.สอนลูก ตั้งแต่วัยเย าว์ให้เจอโลกตั้งแต่เด็กๆ

คนจีนมักจะสอนลูกหลาน ตั้งแต่เด็กๆ ให้รู้คุณค่าของเงิน โดย วิธีการง่ายๆ ที่เห็นได้ตอนตรุษจีนก็คือ การแจก “อั่งเปา” นั่นเองซึ่งการแจกอั่งเปานี้ เป็นการให้เด็กๆ นำเงินไปหัดวางแผนการใช้การออม เพราะคนจีนเชื่อว่า วิธีการสอนที่ดีที่สุดคือ การให้เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง เจอกับตัวเอง

ทั้งนี้พอเริ่มโตขึ้นมาหน่อย เขาก็จะเริ่มให้ลูกหลานเข้าไป “ลุย” ในกิจการหรือธุรกิจที่ครอบครัวสร้างมา เพื่อให้รู้คุณค่าของเงินและฝึกฝนความขยัน อดทน เพื่อเตรียมพร้อมสู่การต่อยอดกิจการ เรียกได้ว่าปลูกฝังเตรียมพร้อมสู่อนาคตกันเลยทีเดียว

สิ่งสำคัญจริงๆ ไม่ใช่ชาติกำเนิด แต่เป็นการถูกเลี้ยงดู ปลูกฝัง ลักษณะนิสัย ค่านิยม วิธีคิดดังนั้นหากนำคุณสมบัติทั้ง 8 นี้ไปเริ่มพัฒนาเปลี่ยนแปลงตนเอง และลูกหลาน จะเชื้อสายไหน ก็ร่ำรวยได้แน่นอน

ที่มา : stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…