Home ข้อคิดสอนใจ เหตุผลดีๆ 5 ข้อ เก็บไว้แจ้งบริษัทตอนลาออก

เหตุผลดีๆ 5 ข้อ เก็บไว้แจ้งบริษัทตอนลาออก

4 second read
0
0
100

“ทำไมถึงคิดจะลาออกจากที่เดิม” เป็นสุดยอดคำถามนิรันดร์กาล ที่ต้องเจอทุกครั้งตอนลาออกจากที่เก่าหรือตอนไปสัมภาษณ์งานที่ใหม่ ซึ่งก็มีหลายต่อหลายเหตุผล

ในการลาออกที่จะสามารถเลือกไปตอบได้แต่สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่คำตอบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้ไหวพริบและการแสดงออกในการตอบคำถามนี้ด้วยว่าจะทำยังไง

ให้ยังคงความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทเก่า รวมทั้งทำยังไงให้บริษัทใหม่สนใจในตัวคุณจนต้องการให้คุณเข้าไปร่วมงานด้วยเรามีแนวทางการตอบอย่างมีชั้นเชิงมาฝากค่ะ

1. มองไม่เห็นความไม่ก้าวหน้าในอาชีพ

เมื่อคุณรู้สึกว่างานปัจจุบันที่ทำมันชนกำแพง มองไม่เห็นความก้าวหน้าในอาชีพ แทนที่คุณจะตอบตามความรู้สึกออกไปให้คุณตอบแบบนี้ดีกว่า… ‘โชคดีที่ฉันได้ทำโปรเจกต์

ที่ท้าทายในช่วง 3 ปีที่ผ่านมากับบริษัท ABC มันช่วยให้ฉันได้ฝึกทักษะและเพิ่มความชำนาญในการทำงานเรื่องการสร้างแบรนด์ให้กับบริษัทสตาร์ทอัพที่เป็นเทคอย่างมาก

เลยทีเดียว ทำงานที่นี่ ฉันมีความสุขและสนุกกับงานมากแต่ฉันคิดว่าตอนนี้น่าจะถึงเวลาที่จะลองไปหาความท้าทายใหม่ ๆ จากอุตสาหกรรมใหม่ ๆ เพื่อความเติบโตในอาชีพต่อไป’

2. เข้ากับหัวหน้าไม่ได้

หากคุณอยากลาออกจากงาน เพราะไม่ชอบหัวหน้า เข้ากับหัวหน้าไม่ได้ ทำงานด้วยแล้วต้องมีการปะทะกันตลอดมีมุมมองหรือความคิดเห็นไม่ตรงกัน หัวหน้าไม่ค่อยรับฟัง

ความคิดเห็นใคร หรืออาจมีเหตุผลอื่น ๆ อีก แต่คุณไม่ควรเอาเหตุผลพวกนี้ไปตอบเพราะจะทำให้คุณดูไม่ดี ดูไม่มืออาชีพ คุณควรตอบคำถามให้เป็นไปในทางบวก

จะทำให้คุณดูเป็นคนมีความฉลาดทางอารมณ์และจะดูมีความน่าสนใจมากกว่าพูดแต่เรื่อง ร้ า ย ๆ แ ย่ ๆ ของหัวหน้า แนวทางการตอบ… ‘ฉันเชื่อว่าสไตล์การทำงานที่เข้ากัน

หรือเคมีที่ตรงกันของหัวหน้ากับลูกน้องในทีมเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะจะทำให้งานออกมาดีแถม บ ร ร ย า ก า ศ  ในการทำงานก็ดีด้วย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เคมีของทั้ง 2 ฝ่ายเริ่ม

ไม่ตรงกันแล้ว ฉันคิดว่าปัญหาจะเริ่มเกิดการทำงานจะเริ่มติดขัดและยากขึ้น ฉันเลยอยู่ในสถานการณ์บังคับให้ต้องตัดสินใจ ในการหาสิ่งใหม่ ๆ ที่ใช่ และเข้ากับสไตล์

การทำงานของตัวเอง’

3. ต้องการเปลี่ยนสายงาน

เหตุผลในการออกจากงานที่ฟังดูแล้วยากที่จะดึงให้คุณทำงานต่อกับที่ทำงานเก่า คือ คุณต้องการเปลี่ยนสายงานเปลี่ยนไปทำงานที่คุณชอบ งานที่คุณอยากทำ

แต่ไม่ได้เลือกเดินสายนั้นมาตั้งแต่ต้น สมมติว่าคุณเรียนจบไอทีมางานที่เริ่มทำก็เป็นงานด้านไอที แต่ชอบเขียนนั่นเขียนนี่เป็นชีวิตจิตใจ เลยอยากเปลี่ยนสายงาน

มาทำงานเขียน คุณอาจจะให้เหตุผลประมาณว่า… ‘ฉันอยากลองเปลี่ยนสายงานมาทำงานเขียนดู เพราะฉันชอบเขียนเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว ตอนนี้ก็มีเขียนเรื่องต่าง ๆ

ลงบล็อกของตัวเองอยู่มันอาจจะยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็ พ ย า ย า ม พัฒนาตัวเองอยู่เรื่อย ๆ ฉันลองค้นหาตัวเองและคิดทบทวนอยู่นานว่าจะเปลี่ยนสายงานดีมั้ยคำตอบคือ

ฉันควรลอง เพราะถ้าไม่ลอง ก็ไม่รู้ ว่าฉันก็ทำงานตรงนี้ได้เหมือนกัน’

4. ได้เงินเดือนมากขึ้น

เงินอาจไม่ใช่ทุกสิ่ง แต่เงินก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่เราต้องใช้เพื่อดำรงชีวิต การเปลี่ยนงานเพราะที่ใหม่ให้เงินเดือนสูงกว่าก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ถ้าจะเอาเหตุผลนี้

มาบอกแบบทื่อ ๆ ตรง ๆ มันก็ดูเหมือนว่าคุณให้ความสำคัญกับเงินมากกว่างานเกินไป คุณลองตอบแบบนี้ น่าจะดูดีกว่า… ‘หลายปีที่ได้ทำงานกับบริษัท ABC ฉันรู้สึกดี

ที่บริษัทให้โอกาสฉันได้เรียนรู้การทำงานต่าง ๆ ได้พัฒนาทักษะและศักยภาพในการทำงานมากมายฉันได้ประสบการณ์การทำงานจากที่นี่เยอะเลย บ ร ร ย า ก า ศ

ในการทำงานที่นี่ก็เป็นกันเอง ทุกคนเหมือนพี่เหมือนน้องแต่ฉันคิดว่าตอนนี้น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะ ที่ฉันจะได้ลองไปหาความท้าทายใหม่ ๆ ที่มากขึ้น’

5. มีเงื่อนไขการทำงานที่ยืดหยุ่น

คนที่ชีวิตไม่ได้มีแต่เรื่องงาน แต่มีชีวิตด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น คนที่อยากให้เวลากับครอบครัวมากขึ้นหรือคนที่อยากให้เวลากับตัวเองมาขึ้น หรือคนที่ชอบทำงานใน

สภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายไม่เคร่ง เ ค รี ย ด ก็จะมองหางานที่มีเงื่อนไขการทำงานที่ยืดหยุ่น และนี่คือแนวทางการตอบคำถามของเหตุผลนี้… ‘ฉันเชื่อว่าการทำงานหนัก

จะทำให้งานสำเร็จและออกมาดี แต่ฉันคิดว่างานจะดีได้มากขึ้นอีก ถ้าฉันทำงานในสภาพแวดล้อมที่สามารถยืดหยุ่นได้อย่างเช่นบางวันอาจจะทำงานที่บ้านได้ ทำงานไปด้วย

ดูแลลูกเล็กไปด้วย ไม่ต้องมัวพะวงเรื่องลูกเกินไปจนกระทบกับเรื่องงานหรืออาจจะไปหา co-working space เก๋ ๆ นั่งทำงาน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ปิ๊งไอเดียใหม่ ๆ

ได้ดีกว่าเดิม หรือจะเป็นการที่มีเวลาการทำงานที่ยืดหยุ่นก็เป็นสิ่งที่ช่วย ก ร ะ ตุ้ น แรงบันดาลใจ และ  ก ร ะ ตุ้ น ไอเดียในการทำงานได้มากกว่านั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ

ตลอดทั้งวันและทุกวัน น่าเสียดายที่บริษัทปัจจุบันที่ทำอยู่ไม่ได้มีนโยบายนี้ ทำให้ฉันมองหาบริษัทที่มีวัฒนธรรมการทำงานที่ตอบโจทย์กับตัวฉันเอง’

….ไม่ว่าเหตุผลในการออกจากงานของคุณจะเป็นอะไรก็ตาม สิ่งที่คุณตอบจะต้องเป็นไปในทางบวก ต้องไม่พูดกระทบที่ทำงานเก่าและ พ ย า ย า ม ทำคะแนนกับที่ทำงานใหม่

ถ้าหัวหน้าคุณถาม ให้คุณตอบแบบถนอมน้ำใจเข้าไว้ ให้จากกันด้วยดีเพราะอนาคตคุณอาจเจอกับหัวหน้าคนเก่าในที่ทำงานใหม่ต่อ ๆ ไปก็ได้ หรือถ้า HR ที่ใหม่ถาม ก็

ให้คุณใช้ไหวพริบในการตอบ ให้เหตุผลในทางบวกใส่ชั้นเชิงในการตอบลงไป ทำให้เค้าประทับใจและเทคะแนนให้คุณให้ได้

ขอขอบคุณ forlifeth

Load More Related Articles
Load More By jingjai
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

วิธีบริหารเงิน ให้มีกินมีใช้ “ไม่เป็นหนี้”

การออมที่ดี คือ การออมอย่างมีความสุข ไม่ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากแต่การใช้เงินอย่างไร ให้…