Home ข้อคิดสอนใจ เทคนิค 7 ข้อ ทำให้เงินเหลือเก็บ เงินใช้ไม่ขาดมือ

เทคนิค 7 ข้อ ทำให้เงินเหลือเก็บ เงินใช้ไม่ขาดมือ

5 second read
0
0
119

หนุ่มสาวมนุษย์เงินเดือนแบบเรา ๆ หลายคนคงกำลังประสบปัญหาในการใช้เงินเดือนชนเดือนตลอดเวลา อย่าถามหาเงินเก็บให้ช้ำใจแค่ใช้พอในแต่ละเดือนก็เต็มกลืน บางเดือนยังไม่ทันจะถึงสิ้นเดือนเลยเงินก็บินหนีไปก่อนแล้ว

เรียกได้ว่าชักหน้าไม่ถึงหลังเป็นประจำอ ย า ก มีเงินเก็บกับเขาบ้งแต่ก็ทำไม่เคยได้ ได้แต่คิดวนไปเวียนมาเป็นร้อยตลบ ไม่เป็นไรค่ะวันนี้เรามี 7 เคล็ดลับดี ๆ ให้เหลือเงินเก็บตอนสิ้นเดือนมาฝากขอเพียงแค่คุณมีใจสู้และมุ่งมั่นที่จะทำ แค่นี้ก็สำเร็จไปครึ่งทางแล้ว เอ้า ฮึบ ลุย

1.แบ่งเงินเป็นส่วน ๆ ตั้งแต่ต้นเดือน สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณไม่มีเงินเก็บ อาจมาจากการที่เมื่อได้รับเงินเดือนมาแล้วไม่มีการวางแผนหรือจัดเงินสำหรับค่าใช้จ่ายให้เป็นสัดส่วนพอรู้ตัวอีกทีก็ใช้เพลินจนเงินเกลี้ยงกระเป๋า

เอาใหม่นะคะพอได้เงินเดือนมาต้องแยกค่าใช้จ่ายประจำแต่ละเดือนไปเลย เช่น ค่าหอ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่า ซื้ อ ของใช้ส่วนตัว ค่าเดินทาง ค่ากิน ฯลฯเราจะได้สามารถคำนวณได้ว่าแต่ละเดือนเราเหลือเท่าไร จะได้วางแผนในการออมเงินถูก หรือถ้าไม่เหลือก็จะได้จัดสรรเงินใหม่ให้ลงตัวกว่าเดิม

2.ห่อข้าวไปกินที่ทำงาน ใครที่กำลัง อ ย า ก ประหยัดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนลองห่อข้าวไปกินที่ทำงานดู รับรองมีเงินเก็บเพิ่มแน่นอน อาจจะเสียเวลาหน่อยแต่แสนจะคุ้มค่าไม่เพียงประหยัดเท่านั้น อ า ห า ร ยังรสชาติถูกปาก

สามารถครีเอทเมนูได้หลากหลายตามใจชอบ ซ้ำยังถูกสะอาดถูกหลักอนามัย ไม่ต้องฝ่าแดดเดินไปรอคิวแถวที่ทำงานยิ่งถ้าใครกำลังควบคุม อ า ห า ร แล้วล่ะก็การห่อข้าวไปกินเองเป็นตัวเลือกที่เยี่ยมสุด ๆ ไปเลย

3.เปลี่ยนจากนั่งรถมาเป็นเดิน ถ้าระยะทางใกล้ ๆ เช่น จากที่ทำงานออกมาป้ายรถเมล์ หรือลงจากรถแล้วเข้าซอยบ้ าน จากที่เคยนั่งพี่วินมอเตอร์ไซค์เป็นประจำลองเปลี่ยนมาเป็นเดินเรื่อย ๆ ดู บ ร ร ย า ก า ศ 2 ข้างทาง

ถือโอกาสสำรวจเส้นทาง ร้าน อ า ห า ร อร่อย ๆ ไปในตัวประหยัดเงินค่าพี่วินแถมยังได้ออกกำลังกายอีกต่างหาก ยิ่งถ้าเดินให้ถูกวิธี เผาผลาญแคลอรี่ไปได้เยอะเลยนะคะ

4.ตัดใจไม่ช้อป พอเงินเดือนออกหัวใจก็ฟูฟ่อง เจอของถูกใจไอเทมออกใหม่เป็นไม่ได้เหมือนโดนดูดวิญญาณ บางทีกลับถึงบ้ านยังงงนี่ฉัน ซื้ อ อะไรมาแล้วพอสิ้นเดือนก็ร้องไห้วนไป

เรามาเริ่มตั้งสติก่อนสตาร์ทกันใหม่นะคะ บอกตัวเองให้ตัดใจ เสื้อผ้าในตู้บางตัว ซื้ อ มายังไม่ได้ใส่ เครื่องสำอาง ซื้ อ จนไม่มีที่วางของอะไรที่ไม่จำเป็นเราก็ยังไม่ต้อง ซื้ อ ลองตั้งเป้าหมายเพื่อเป็นแรงจูงใจ

เช่น สิ้นปีฉันค่อย ซื้ อ ของขวัญชิ้นใหญ่ให้ตัวเองหรือถ้าใครอดใจไม่ได้จริง ๆ อาจจะลดจาก ซื้ อ ทุกเดือน เดือนละหลายชิ้น มาเป็นเดือนละชิ้นแล้วค่อย ๆ ลดลงมาเรื่อย ๆ หัวใจคุณก็จะเริ่มสตรองไม่หวั่นแม้ต้องเดินผ่านร้าน

5.มองหาของ ล ด ร า ค า จดรายการของที่จำเป็นต้อง ซื้ อ จำพวกสบู่ ย า สี ฟั น และของใช้ส่วนตัวเอาไว้ เวลาจะ ซื้ อ สินค้าลองเดินสำรวจราคาในตลาดเปรียบเทียบคุณภาพ ปริมาณและราคาก่อนตัดสินใจ

ยิ่งเดี๋ยวนี้ร้านค้าแข่งกันจัด โ ป ร โ ม ชั่ น กระหน่ำ ล ด ร า ค า เรียกลูกค้ากันทุกร้าน คุณจึงไม่จำเป็นต้องจ่ายราคาเต็มส่วนลดเล็กน้อยเหล่านั้นพอมารวมกันคุณก็จะมีเงินเก็บเพิ่มอีกโข ทริกแนะนำ คือ ให้ไลค์ เ ฟ ซ บุ๊ ก เ พ จ หรือโหลดแอปฯ ของห้างร้านมาไว้ คุณจะได้ไม่พลาดสินค้าราคาสบายกระเป๋า

6.เลิกนิสัยกินจุกจิก เคยคำนวณเงินไหมคะว่าเราสูญเสียกันไปเท่าไรกับขนมจุกจิกที่กินในแต่ละวัน ไหนจะขนมขบเคี้ยว เค้ก ชา กาแฟ น้ำ อั ด ล ม ลูกชิ้นปิ้ง เผลอ ๆ จะมากกว่าค่าข้าวด้วยซ้ำไปถ้าเลิกตรงนี้ได้คุณก็จะมีเงินเก็บเพิ่มขึ้น

และยัง สุ ข ภ า พ ดี ไม่ อ้ ว น อีกต่างหาก ถ้าคุณหิวระหว่างวันอาจจะเลือก ท า น ผ ล ไ ม้ แทนหรือรับของว่างเป็นเวลาไปเลยไม่ ซื้ อ จุกจิกทั้งวันเพราะจะทำให้คุณเสียเงินไปมากโดยไม่รู้ตัว

7.ยกเลิกบัตรสมาชิก ลองสำรวจตัวเองกันดู ถ้าคุณมีบัตรสมาชิกที่ต้องเสียเงินต่ออายุรายเดือนหรือรายปี เช่น ฟิตเนส คลับต่าง ๆ เป็นต้น แต่คุณไม่มีเวลาไปใช้บริการหรือไปใช้มากสุดแค่เดือนละครั้งแนะนำให้ไปยกเลิกดีกว่าค่ะ

เอาเงินตรงนั้นมาเป็นเงินเก็บดีกว่าปล่อยให้เสียไปฟรี ๆ จริง ๆ การใช้เงินให้เหลือเก็บในแต่ละเดือนไม่ใช่เรื่อง ย า ก แต่สิ่งสำคัญ คือ คุณต้องมีใจจะทำ

ตั้งเป้าหมายและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเอง ที่ขาดไม่ได้เลย คือ คุณจะต้องมีวินัยในการเก็บเงินทำให้เป็นนิสัย เท่านี้คุณก็จะมีเงินเก็บ บอกลาสถานการณ์ใช้เงินเดือนชนเดือนแน่นอนค่ะ

ที่มา : k r u n g s r i

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…