Home ข้อคิดสอนใจ เทคนิค 10 ข้อ ช่วยให้ “เจ้านายรักคุณ”

เทคนิค 10 ข้อ ช่วยให้ “เจ้านายรักคุณ”

7 second read
0
0
176

ยกเว้นคุณจะเก่งมากพอที่จะเป็นนายจ้างตัวเอง คุณต้องฟังคำสั่งจากเจ้านาย และถ้าเจ้านายของคุณไม่ได้ โ ห ด ร้ า ย จนเกินไป มันก็มีวิธีอยู่บ้างที่จะทำให้คุณมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

1. ทำตัวให้เป็นที่น่าชื่นชอบ

เราไม่ได้บอกว่าคุณไม่เป็นที่น่าชื่นชอบ เราเชื่อว่าคุณเป็นคนที่ดี ใช่ไหม? และคนส่วนใหญ่ในออฟฟิศน่าจะชอบคุณ แต่รู้ไหมว่ามันมีวิธีที่คุณจะสามารถทำตัวให้เป็นที่ชื่นชอบต่อคนรอบข้างได้ดียิ่งขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเจ้านายของคุณ คุณควรจะหลีกเลี่ยงภาษากายที่ส่อไปในทางลบ อย่าหาเรื่องคนอื่น และแต่งตัวดีๆ มันไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเลียแข้งเลียขาเจ้านายนะ

แต่คุณแค่ต้องการผลลัพธ์ในทางบวกมากกว่าทางลบ ถูกมั้ยล่ะ? เพราะถ้าคุณเป็นคนที่น่าชื่นชอบแล้วล่ะก็ คุณสามารถจะวิจารณ์เรื่องบางเรื่องได้ โดยที่ไม่ดูเป็นคน แ ย่ ๆ น่ะ

2. ทำตัวเองให้เป็นบุคคลที่ขาดไม่ได้

คุณอาจจะได้ยินสิ่งนี้บ่อยๆ และเราขอบอกเลยว่ามันจริงสุดๆ ถ้างานไม่สามารถเดินได้เวลาขาดคุณ มันแปลว่าคุณอยู่ในตำแหน่งที่กำลังจะได้รับการขึ้นเงินเดือน เลื่อนขั้น หรืออย่างน้อยที่สุดคุณก็ไม่ใช่คนที่กำลังจะโดนไล่ออก ดังนั้น

ถ้าคุณไม่ใช่บุคคลที่ขาดไม่ได้ และกำลังพยายามทำตัวให้เป็นบุคคลนั้น คุณควรจะทำโปรเจคใหญ่ที่เห็นได้ชัด และถ้าทำได้ หาความสามารถที่คุณทำได้ที่จะทำให้คุณโดดเด่นกว่าคนอื่นรอบๆตัวคุณ และช่วยให้โปรเจคผ่านไปได้อย่างราบรื่น การฝึกฝนมากกว่าคนอื่นก็ไม่ทำให้ใคร เ จ็ บ นี่

3. รู้ถึงลำดับความสำคัญของเจ้านายของคุณ

ถ้าสิ่งไหนสำคัญมากสำหรับเจ้านายของคุณ มันก็ควรจะสำคัญมากสำหรับคุณด้วย ดังนั้น คุณต้องมั่นใจว่าคุณคุยกับเจ้านายบ่อยๆ เพื่อที่จะได้รู้ว่าเจ้านายของคุณให้ความสำคัญกับเรื่องไหนบ้าง

มันไม่จำเป็นต้องเหมือนกันไปหมดซะทุกอย่างหรอก แต่แค่คุณต้องมั่นใจว่า คุณสนใจในสิ่งที่เจ้านายของคุณเห็นว่าสำคัญมากพอ มันจะทำให้เจ้านาย แ ย่ ๆ ไม่มายุ่งกับคุณ และเจ้านายดีๆจะชอบคุณมากขึ้นแน่นอน

4. ติดต่อกับเจ้านายตลอดเวลา

คุณคงรู้อยู่แล้วใช่มั้ยว่าการติดต่อสื่อ ส า ร แบบเห็นหน้ากันมันสำคัญขนาดไหน เจ้านายของคุณคงไม่รักคุณหรอกถ้าเขาไม่ได้เจอหน้าคุณเลย อย่างไรก็ตาม พยายามติดต่อและบอกกับพวกเขาอยู่เสมอว่าคุณทำงานไปถึงไหนแล้ว

ส่งสถานะในการทำงานของคุณให้เจ้านายอย่างเป็นประจำ ไม่ใช่แค่เขาจะรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ แต่ถ้าคุณกำลังทำตัวมีประโยชน์ นั่นก็เป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้พวกเขารู้แบบอ้อมๆนะ

และมันจะทำให้คุณดูดีอีกด้วย การติดต่อสื่อ ส า ร อย่างสม่ำเสมอจะทำให้คุณทั้งสองเห็นตรงกัน เข้าใจในเรื่องเดียวกัน และมันจะมีประโยชน์มากสำหรับการทำงานกับเจ้านายที่ยุ่ง หรือไม่ชอบการพูดคุยเจ๊าะแจ๊ะ

5. จัดการกับปัญหาของคุณให้ได้ก่อนเจ้านายต้องลงมือทำเอง

ไม่มีใครเพอร์เฟ็ค และเราว่าเจ้านายของคุณน่าจะเข้าใจในจุดนั้นนะ แต่ถ้าคุณสามารถแก้ปัญหาได้ก่อนที่เจ้านายของคุณจะต้องลงมือทำเอง คุณจะดูดีขึ้นเยอะเลย วิธีที่ดีที่สุดคือ คอยตรวจทานตัวเองอยู่เสมอ

หรือถ้าเอาแบบง่ายๆก็ จดไดอารี่เกี่ยวกับการทำงานของคุณ คุณกำลังทำอะไร คนอื่นคิดว่าคุณกำลังทำอะไร และคุณควรจะต้องทำอะไรอยู่ แล้วก็ลองมองตัวเองจากมุมมองของเจ้านายด้วย ถ้าคุณซื่อสัตย์กับตัวเองมากพอ (และโชคดีด้วย) คุณก็อาจจะมองเห็นว่าปัญหาที่คุณต้องรีบแก้ก่อนที่เจ้านายจะมาเจอคืออะไร

6. ขอโทษ (อย่างถูกวิธี) เวลาที่คุณทำผิดพลาด

สำหรับเรื่องที่คุณไม่สามารถย้อนกลับไปแก้อะไรได้ หรือครั้งนึงที่จู่ๆคุณก็ทำพลาด คุณต้องแก้ไขมันอย่างนุ่มนวล และนั่นหมายความว่า คุณต้องขอโทษด้วยวิธีที่ถูกต้อง

และทำให้เจ้านายสนใจกับคำขอโทษของคุณ ไม่ใช่ตัวคุณเอง ลองคิดดูว่าความผิดพลาดนี้ส่งผลกับองค์กรอย่างไร ไม่ใช่แค่กับคุณ และจำไว้ว่าอย่า เ ค รี ย ด หรือกระวนกระวายเวลาที่คุณทำงานพลาดมากจนเกินไป คุณต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นและทำงานให้ดีขึ้นนะ

7. ทำตัวให้น่าเคารพนับถือ

คุณอาจจะคิดว่าหัวใจหลักของการทำให้เจ้านายรักคุณคือการเลียแข้งเลียขา มันอาจจะใช้ได้ในบางกรณี แต่ทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้เจ้านายรัก คือคุณไม่ต้อง เ ก ลี ย ด ตัวเอง ต้องมีความเคารพนับถือในตัวเองก่อน

นั่นหมายความว่า ทำงานดีๆเป็นชิ้นเป็นอัน หลีกเลี่ยงการเมืองในที่ทำงานและเรื่องซุบซิบนินทา และสามารถยอมรับคำวิจารณ์ได้ การทำตัวเป็นคนที่น่าชื่นชอบจะช่วยตรงนี้ (ลองกลับไปดูข้อ10ข้างบน) แต่มันก็ไม่ได้เหมือนกันหรอกนะ เจ้านายและเพื่อนร่วมงานคงจะไม่นับถือคุณ หากแค่ตัวคุณเองยังไม่นับถือตัวเองเลย

8. ทำตัวให้ดูยุ่งอยู่เสมอ

บางครั้ง วิธีที่ดีในการก้าวหน้าในหน้าที่การงานก็คือการทำตัวให้ดูยุ่ง ดูงานเยอะ ถึงคุณจะไม่ได้ยุ่งจริงๆก็เถอะ เราไม่ได้หมายความว่าให้คุณอู้งาน หรือ โ ก ห ก นะ แต่เราแค่บอกให้คุณทำให้เจ้านายเห็นว่า

คุณมีหน้าที่รับผิดชอบเยอะนะ ดังนั้น หางานอะไรทำให้ตัวเองไม่ว่างอยู่เสมอ และถ้าเจ้านายถาม ก็บอกพวกเขาไปว่าคุณทำงานถึงไหนแล้ว (กลับไปดูข้อ7ข้างบนนะ)

9. ให้ฟีดแบคที่ตรง แต่มีประโยชน์

ถ้าคุณมีเจ้านายที่ดี และพวกเขาโอเคกับฟีดแบคแบบตรงไปตรงมา หรือพวกเขาอาจจะต้องการฟีดแบคแบบตรงไปตรงมาเลยแหละ แต่เวลาที่โดนถาม อย่าพึ่งบ่นนู่นนี่นั่นออกไปตรงๆ หยุดคิดก่อนว่าเจ้านายของคุณต้องการฟีดแบคแบบไหน

แล้วค่อยตอบให้ถูกใจพวกเขา มันไม่ได้หมายความว่าให้พูดแต่สิ่งที่พวกเข้าต้องการได้ยินนะ (เช่น “คุณเป็นเจ้านายที่ดีที่สุดในโลกเลย!”) แต่มันหมายความว่า คุณต้องรู้ว่าเจ้านายต้องการฟีดแบค เกี่ยวกับอะไร

ถ้าพวกเขาต้องการรู้เกี่ยวกับทีมที่ทำโปรเจคล่าสุด ก็บอกพวกเขาไปตรงๆ แต่ไม่จำเป็นต้องบอกว่าคนในทีมชอบอู้ตอนพักกลางวัน หรือมาสายเป็นประจำ อะไรแบบนั้นน่ะ

10. พยายามอย่างดีที่สุดที่จะทำงานร่วมกัน ถึงแม้ว่าคุณ เ ก ลี ย ด เจ้านายของคุณก็ตาม

บางครั้งไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม เจ้านายบางคนก็ยังจะเป็นเจ้านายที่ แ ย่ แบบสุดๆ ถ้าคุณตกอยู่ในสถานการณ์นั้น เราเข้าใจความ เ จ็ บ ป ว ด ของคุณนะ และเราก็เสียใจด้วย บางที สิ่งที่คุณทำได้ดีที่สุดก็คือ

อดทนต่อความบ้าบอของเจ้านายเข้าไว้ และอย่าให้มันมากระทบกับชีวิตคุณ (แต่คุณก็ต้องมั่นใจด้วยนะว่าคุณไม่ใช่ต้นตอของปัญหา) ถ้าคุณสามารถทนทำงานกับเจ้านาย แ ย่ ๆ แบบนี้ได้ เราก็ถือว่าคุณชนะแล้วล่ะ

ที่มา : w o r k v e n t u r e

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…