Home ข้อคิดสอนใจ อายุเกิน 30 แล้ว 7 เรื่องเงินที่ต้องรู้ไว้ จะได้ตั้งตัวได้

อายุเกิน 30 แล้ว 7 เรื่องเงินที่ต้องรู้ไว้ จะได้ตั้งตัวได้

7 second read
0
0
5,871

1. สร้างงบการเงินในแบบของตัวเองได้แล้ว

แม้เพื่อนๆ จะหาเงินได้มาก แค่ไหน แต่หากบริหารเงินไม่ดี เงินที่ได้มาก็จะหายไปง่ายๆ เรียกว่า “รวยเดย์ รวยกันแค่วันสิ้นเดือน”ดังนั้น สิ่งที่เพื่อนๆ

ต้องให้ความสนใจในลำดับถัดมา คือการสร้างงบรายจ่าย หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงให้เริ่มต้นจากงบการเงิน 50-30-20 ดูครับ (สิ่งจำเป็น, สิ่งอยากได้, ออม ฉุ ก เ ฉิ น )

2. รู้ตัวเองก่อนว่า มีอะไรมากกว่ากัน ระหว่าง “ทรัพย์สิน” กับ “หนี้สิน”

หากว่าเพื่อนๆ มีรายได้เดือนนึง หลักหลายหมื่น แต่กลับมีรายจ่ายสูงพอๆ กับรายรับสิ่งที่ควรใส่ใจอย่างแรกเลย คือ ลิสต์รายการของทรัพย์สิน เพื่อเปรียบเทียบกับหนี้สินที่มีทั้งหมดครับและถ้าหากมานั่งงง ว่า เฮ้ย

เราก็มีสินทรัพย์เยอะนะ มือถือรุ่นใหม่ๆ, กล้องถ่ายรูปแพงๆ ฯลฯแต่ทำไมยังจนอยู่ มีแต่หนี้สิน คิดง่ายๆ เลยครับ มือถือ จำนวน 1 เครื่อง ราคาประมาณ 25,000 – 30,000 บาทแต่ราคาขายต่อ

มูลค่ามันหายไป แทบจะครึ่งนึงแล้วครับ แค่นี้ก็พอจะมองออกแล้วใช่มั้ยครับ ว่าเพื่อนๆต้องเริ่มกลับมาวางแผนการเงินให้ตัวเองได้แล้วเริ่มต้นง่ายๆ ที่เริ่มสะสมทรัพย์สิน ที่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น หุ้น กองทุนรวม เป็นต้น

3. เริ่มทยอยปลดหนี้ให้หมดได้แล้ว

ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนรถ, ค่า บั ต ร เ ค ร ดิ ต , หรือแม้แต่ค่าผ่อนสินค้า 0% ต่างๆ นั่นเพราะยิ่งปลดหนี้เร็วเท่าไหร่ เราก็สามารถนำเงินไปต่อยอดได้มากขึ้นเท่านั้นครับและถ้ายังไม่แน่ใจ ว่าจะปลดหนี้ยังไงดีแนะนำให้เริ่มจากดู

ว่าเรามีหนี้ทั้งหมดกี่ราย,จำนวนเงินที่เป็นหนี้ของแต่ละรายและอัตราดอกเบี้ยจากนั้นให้จัดลำดับหนี้โดยให้หนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ด้านบนและเริ่มต้นปลดหนี้ จากก้อนนั้นก่อน แล้วค่อยๆ ทยอยปิดหนี้ก้อนอื่นๆ ต่อไปจนหมดครับ

4. บริหารความเสี่ ย ง ให้เป็น

การมีสติช่วยให้ เราผ่านทุกปัญหาได้ เพราะสิ่งที่เราจะพูดต่อไปนี้ คือเรื่องของความ เ สี่ ย ง ต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าคุณจะโสดหรือไม่ก็ตาม ความ เ สี่ ย ง ที่ควรพิจารณามี 3 ด้านคือ

4.1 ความ เ สี่ ย ง ด้านชีวิตและ สุ ข ภ า พ เริ่มจากการคิดว่า หากเรา เ จ็ บ ป่ ว ย หรือ เ กิ ด เ ห ตุ ไม่คาดคิดครอบครัวจะต้องลำบากเพราะขาดกำลังสำคัญรึเปล่า ? หากคำตอบคือใช่ เราลองบริหารความ เ สี่ ย ง โดยการซื้อ ป ร ะ กั น ดีมั้ย ?

4.2 ความ เ สี่ ย ง ด้านทรัพย์สิน นั่นก็ คือหากเราหยุดทำงาน (ไม่ว่าจะลาออกหรือไม่อยากลาออกก็ตาม) เรามีความพร้อมรึยัง ?หากไม่มี สิ่งแรกที่ควรทำคือสำรองเงิน ฉุ ก เ ฉิ น ประมาณ 6 เดือน ของรายจ่ายเอาไว้ก่อน

4.3 ความ เ สี่ ย ง ในการดำเนินชีวิต เช่น หากวันหนึ่งเพื่อนๆ ขับรถแล้วเกิด อุ บั ติ เ ห ตุเรามีประกันภัยรถยนต์รึเปล่า ? ถ้าไม่มีจะ ซื้อมั้ย ? ซื้อประกันแบบไหนดี ?

5. คุณต้องมีเงินสำรองฉุกเฉิ น อย่างน้อย 6 เดือน

คิดจาก (รายจ่ายปกติ ต่อเดือน x 6 เดือน = เงินสำรองฉุกเฉิ น ที่ควรมี) เงินจำนวนนี้จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับปัญหาด้านการเงินได้โดยไม่ต้องกู้ยืมเงินคนอื่นเพราะการกู้ยืมเงิน อาจจะทำให้เรากลับเข้าไปอยู่ในวงจรหนี้อีกครั้ง

6. ศึกษาเรื่องภาษีได้แล้ว

ยิ่งรายได้มาก ก็อย่าลืมว่าภาษี ต้องเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวเพราะถือเป็น ก ฎ ห ม า ย ที่ทุกคนในชาติต้องปฏิบัติตามสิ่งที่เพื่อนๆ ควรศึกษาคือ ก ฎ ห ม า ย ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษีไม่ว่าจะเป็นการลดหย่อน หรือการละเว้นใดๆ ก็ตาม

7. วางแผนเกษียณหรือยัง

“แก่ไม่ว่า แต่อย่าแก่ แบบไม่มีเงินครับ” ที่บอกแบบนี้เพราะอยากให้วางแผนเกษียณกันไวๆ ยิ่งวางเร็วยิ่งดีดังนั้น การเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ ก็เพื่อผลประโยชน์สำหรับเราเองครับ ไม่ต้องลำบากลูกหลาน

ที่มา : a o m m o n e y

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…