Home ข้อคิดสอนใจ วิธีรับมือ “คนชอบคิดลบ” ในที่ทำงาน

วิธีรับมือ “คนชอบคิดลบ” ในที่ทำงาน

9 second read
0
0
208

1.รับฟังแต่ต้องระวังอย่าให้อารมณ์เราคล้อยตาม จงเป็นผู้ฟังที่ดีและดูว่าสิ่งที่คนคิดลบพูดกับเรานั้นคือเรื่องใด และจงอย่าคล้อยตามหรือไหลไปตามกระแสความคิดนั้นอันจะทำให้จิตใจเราถูก บั่ น ท อ น ลงโดยไม่รู้ตัว

จงเป็นตัวของตัวเองและยึดมั่นในความคิดที่เรามั่นใจว่ามาถูกต้องถูกทางอย่าไขว้เขวไปกับความคิดสุดโต่งของคนรอบข้าง อันเป็นกระบวนการหนึ่งเพื่ออยู่ร่วมกับคนคิดลบโดยที่เราก็ไม่เสียความเป็นตัวตนด้วย

2.คุยได้แต่อย่าใส่อารมณ์ การสนทนากับคนที่คิดแง่ลบอาจทำให้เราเกิดอารมณ์ขุ่นมัว และพยายามเปลี่ยนกระแสอารมณ์นั้นให้เป็นทางบวกเช่นการยิ้มให้เขาบ้างหรือการสอดแทรกมุกตลกย้อนกลับไปบ้าง หรือพยายามดึงประเด็นให้เขาออกจากสิ่งที่เขากำลังนำเสนอ ที่สำคัญห้ามใส่อารมณ์เด็ดขาดเพราะจะทำให้เรื่อง แ ย่ มากกว่าเดิมได้

3.เอาแง่คิดดีๆจากคนคิดลบมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ใช่ว่าความคิดติดลบของคนรอบตัวจะไม่มีประโยชน์ซะทีเดียวในบางครั้ง สิ่งที่เขาถ่ายทอดมาสู่เราอาจจะมีบางแง่มุมที่เราเองก็คิดไม่ถึง

และไม่เคยนึกว่าจะมีเรื่องแบบนี้อยู่ บางครั้งการได้ข้อมูลในอีกด้านอาจทำให้เรามองสิ่งรอบตัวได้กว้างมากขึ้น การคิดลบเป็นเรื่องที่ไม่ดี เช่นกันกับการมองโลกสวยที่มีมากเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน

4.เปลี่ยนเรื่องสนทนาให้ไม่ เ ค รี ย ด เกินไป เวลาที่คุยกับพวกคนเหล่านี้อาจจะต้องเบี่ยงเบนประเด็นบ้าง เช่น เมื่อเขาบ่นถึงสิ่งรอบข้างและปัญหาในชีวิตที่ต้องเจอ ตัดพ้อทุกสิ่งอย่างในชีวิต

เราอาจจะถามถึงเรื่องของครอบครัว หรือลูกๆ ของพวกเขา ดูว่าพวกเขาชอบทำอะไร มีอะไรที่ทำให้พวกเขามีความสุข การแทรกเนื้อหาที่ทำให้คนคิดลบรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้เขาเริ่มหันมามองโลกในแง่บวกบ้างก็ได้

5.พยายามสร้างกิจกรรมให้คนคิดลบรู้สึกมีความสุข การอยู่ร่วมกับคนที่มีความคิดติดลบเราไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้นให้หายไปได้ในทันที หากจะแก้ไขกันจริงๆ

เราต้องรู้สาเหตุของปัญหาว่าอะไรคือตัวการณ์ที่ทำให้คนเหล่านี้มองโลกในแง่ ร้ า ย วิธีการหนึ่งที่จะละลายพฤติกรรมคิดลบได้ดีที่สุดคือพยายามให้เขามีส่วนร่วมในกิจกรรมของบริษัท

แน่นอนว่าเขาอาจไม่อยากเข้าร่วมเพราะรู้สึกว่าไม่มีความสุขไม่อยากอยู่กับสิ่งที่เขาคิดว่ามัน เ ล ว ร้ า ย แต่เป็นหน้าที่ขององค์กรที่ต้องหาเหตุและผลในการให้เขาได้เข้าร่วมกิจกรรมเหล่านั้นอย่างสม่ำเสมออันจะค่อยๆเปลี่ยนความคิดแง่ลบของเขาได้ในภายหลัง

6.สร้างขอบเขตแห่งความสุขให้กับตัวเรา ในที่ทำงานเราต้องเจอกับ ส า ร พันปัญหาไหนจะเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน จากลูกค้า หรือแม้แต่พวกที่ความคิดติดลบ หรือคนที่คิดไม่ตรงกับเรา

ซึ่งทุกอย่างมันสามารถสะสมให้เราเกิดความ เ ค รี ย ด ก่อนอื่นเราต้องพยายามหาขอบเขตแห่งความสุขแบ่งแยกเรื่องงาน เรื่องส่วนตัวออกจากกัน ปัญหาในที่ทำงานเราก็มีจุดที่เก็บไว้ และเราควรรู้ว่าเวลาไหนที่เราจะอยู่ในเขตแห่งความสุขที่เราสร้างขึ้น เพื่อชาร์จพลังให้พร้อมแก้ปัญหาได้ต่อไป

7.พยายามอย่าให้มีการแบ่งแยกในที่ทำงาน สังคมคนทำงานยิ่งองค์กรใหญ่ยิ่งมีคนงานมาก เราอาจเคยเจอปัญหาว่าไม่ชอบหน้าคนนั้น ไม่ชอบหน้าคนนี้ กลายเป็นแบ่งแยก สิ่งเหล่านี้ทำให้คนที่มีความคิดติดลบจะยิ่งถูกซ้ำเติมให้มีอาการมากขึ้น โดยเฉพาะหากเป็นการทำงานในแผนกเดียวกันหรือใกล้เคียงกันเราไม่ควรแบ่งแยก

และพูดคุยกับทุกคนได้เท่าเทียมกันเพื่อให้คนคิดติดลบรู้สึกว่าไม่มีการแบ่งแยกและก็ไม่ได้มีอะไร แ ย่ เกินไปอันจะนำไปสู่การทำงานที่มีคุณภาพได้ ในภาวะสังคมยุคใหม่ความ เ ค รี ย ด มีมาในหลากหลายรูปแบบ

สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้จักปรับตัวและแก้ปัญหาอย่างมีระบบ อย่าเอาทุกปัญหามาขมวดเป็นปมเดียวกันเพราะจะทำให้แก้ยาก ค่อยๆแก้ไปทีละปัญหาอันไหนยังแก้ไม่ได้ก็ค่อยหาวิธีแก้ทีหลัง และไม่ควรนำปัญหามาเป็นอารมณ์เพราะจะทำให้ความ เ ค รี ย ด ที่มีนั้นมีมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันตัวเราไม่ให้กลายเป็นคนคิดลบในภายหลังด้วย

ที่มา : t h a i s m e s c e n t e r

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…