Home ข้อคิดสอนใจ มี 3 อย่างนี้ไว้ไม่จน รวยเงิน รวยความสุข

มี 3 อย่างนี้ไว้ไม่จน รวยเงิน รวยความสุข

4 second read
0
0
108

เป้าหมายของผู้คนส่วนใหญ่ก็คือ อย ากจะรวย ความรวยไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของเงินแต่หมายถึงรวยความสุข แม้จะไม่ได้มีเงินเป็นร้อยล้านหรือพันล้าน แต่ทั้งนี้ความปรารถนาของทุกคนก็ อ ย าก จะมั่นคงทางการเงิน ทำอย่ างไรจึงจะรวยทั้งเงินและความสุข วันนี้เรามี 3 ข้อมีไว้ “จะไม่จน” มาฝากกัน

1. ประหยัด

แน่นอนว่ากฎเหล็กสิ่งแรก ของการที่จะแก้จนและทำให้คุณรวยได้ ต้องเริ่มจากการที่คุณประหยัดรู้จักคุณค่าของเงินทุกบาททุกสตางค์การประหยัดไม่ได้หมายถึงการใช้จ่ายอย่ างคน อ ด อ ย า ก แต่หมายถึงการใช้จ่ายกับสิ่งที่จำเป็น สิ่งใดที่ยังไม่จำเป็น

ควรที่จะรอซื้อในช่วงของสินค้านั้นลดราคาหรือเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกกว่าทดแทน เท่านี้ก็จะทำให้คุณสามารถมีเงินเหลือเก็บในแต่ละเดือน

ลองสังเกตดูว่าสินค้าที่เหมือนกัน คุณภาพเหมือนกันแต่ทำไมราคาถึงต่างกันทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วแหล่งวัตถุดิบก็มาจากที่เดียวกัน จะต่างกันก็เพียงยี่ห้อสินค้าที่เจ้าของสินค้าเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า

จนมีราคาที่สูงขึ้น ผู้บริโภคหรือพวกเราจะต้องสังเกตดูว่า สินค้าบางตัวถ้าเลือกซื้อจากยี่ห้ออื่นที่ใกล้เคียงกันก็จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว เริ่มต้นกฎเหล็กแก้จนด้วยการประหยัด

2. ออม

แน่นอนว่านอกจากการที่คุณประหยัดค่าใช้จ่ายประจำวัน ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้วนั้นสิ่งต่อมาก็คือการออมที่จะช่วยให้เงินที่คุณประหยัดและเหลือเก็บไว้นั้น ออกผลที่มากขึ้น การออมมีวิธีการอย่ างไรที่จะทำให้

เงินออมนั้นออกผล การออมเป็นการออมจากรายได้ประจำเดือนแบบเท่าๆ กันทุกเดือน เช่นหัก 10 – 20 %จากรายได้ต่อเดือน จากนั้นนำเงินออมบางส่วน ไปต่อยอดให้เกิดดอกออกผล โดยการนำเงินออมไปซื้อกองทุนรวม หรือการนำเงินออมไปลงทุนต่อในหุ้น ซึ่งการลงทุนในการกองทุนรวม จะช่วยให้ผู้ลงทุน

ได้รับผลตอบแทนที่มั่นคงกว่าการลงทุนในหุ้น เพราะมีความเสี่ยงที่ตํ่ากว่า การนำเงินไปลงทุนในกองทุนรวมจะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถบริหารการเงินได้ง่าย เพราะธนาคารจะนำเงินของเรา ไปลงทุนในกองทุนหุ้น

ที่มีศักยภาพที่ดีและมีความเสี่ยงที่น้อย ทั้งนี้รายได้จากกองทุนรวม จะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับเงินทุนที่ลงทุนลงทุนมากผลตอบแทนก็จะสูงแต่ก็ขึ้นอยู่กับทิศทางของตลาดหุ้นในเวลานั้นๆ ด้วยเช่นกัน ผู้ลงทุนจึงควร

เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการซื้อกองทุนรวม โดยหลักการเลือกซื้อก็คือช่วงจังหวะที่ราคาหุ้นอยู่ในช่วงขาลงเพราะจะทำให้เราซื้อหุ้น ในราคาที่ถูกกว่าราคาตลาด

3. หารายได้เสริม

คุณมีงานอดิเรกหรือชื่นชอบทำในสิ่งใดหรือไม่ หากคุณมี นำสิ่งที่คุณถนัดมาต่อยอดให้เป็นรายได้เสริมเช่นหากคุณชื่นชอบการทำขนม ให้ลองทำขนมในวันหยุดสุดสัปดาห์ จากนั้นนำไปขายในที่ทำงาน หรือตามร้านค้า

เพื่อสร้างรายได้เล็กๆ น้อยๆ ให้กับคุณ บางคนใช้ความสามารถในการทำขนมขาย จนวันหนึ่งต้องลาออกจากงานเพราะมีออเดอร์เข้ามาเป็นกอบเป็นกำ สร้างฐานะจากการทำขนมก็มีมาไม่มากก็น้อย ดังนั้นคุณต้องถามตัวเองว่า

ชื่นชอบสิ่งใด และสิ่งนั้นสามารถที่จะนำไปต่อยอด ให้เกิดรายได้หรือไม่กฎเหล็กแก้จน 3 ข้อที่กล่าวมานี้ ก็จะพูดถึงเรื่องของการออมเป็นหลัก แต่การที่คุณจะแก้จนได้

ไม่ได้เกิดจาก 3 ข้อที่กล่าวมาโดยตรง แต่คุณต้องเริ่มจากความตั้งใจของตัวคุณเองก่อนที่จะทำ 3 ข้อนี้ให้ได้เริ่มต้นจากการมีวินัยและเป้าหมายที่ชัดเจนจึงจะนำไปสู่ความรํ่ารวยทางการเงิน และความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองรักนั่นเอง

ที่มา : f w l i n e

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…