Home ข้อคิดสอนใจ คนที่มี 5 นิสัยนี้ เก็บเงินไม่อยู่ รีบแก้ก่อนจะสาย

คนที่มี 5 นิสัยนี้ เก็บเงินไม่อยู่ รีบแก้ก่อนจะสาย

3 second read
0
0
68

1. มือเติบ ไม่ยอมใคร เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีบ้างสำหรับการเข้าสังคม ไปกินร้านดี ๆ กับเพื่อนที่ทำงาน ไปเดินห้างเพื่อดูของสวย ๆ ในจุดนี้คุณจะโทษสิ่งแวดล้อมไม่ได้ ต้องหันกลับมามองที่ตัวคุณเอง

และกระเป๋าตัวเองด้วยว่าเอื้ออำนวยมากแค่ไหน ถ้าคุณไม่สะดวกใจจริง ๆ คุณก็ควรหาทางเลี่ยงจากคำเชิญชวนนั้นเสีย อาจจะอ้างว่าติดธุระหรือสารภาพตรง ๆ ว่าไม่มีเงินก็สุดแท้แต่วิธีการ

แต่ถ้ามันเป็นโอกาสที่ปฏิเสธไม่ได้ (เช่น เพื่อนลากไปโดยไม่ได้นัดหมายกันล่วงหน้า) คุณต้องควบคุมตัวเองให้ได้ อย่าจ่ายในราคาที่แพงมาก และถ้าจ่ายไปแล้วก็ต้องยอมรับสภาพให้ได้ว่าจากนี้จะต้องกินใช้แบบประหยัดสุด ๆ ไปกี่มื้อ

2. ชอบยืม ชอบผ่อน มนุษย์เงินเดือนหลายต่อหลายรายชอบระบบเงินผ่อนและการกู้ยืม เพราะคิดว่ามีเงินเดือนประจำอยู่แล้ว ภาระแค่นี้หมุนไปเรื่อย ๆ เป็นเรื่องจิ๊บ ๆ แต่หารู้ไม่ว่า การผ่อนแต่ละครั้งมันต้องมี ดอกเบี้ยรวมอยู่ด้วย

และถ้าต้องผ่อนไปหลายเดือนหลายปี ก็ค่อนข้างถือว่าเป็นภาระหนักมากเลยทีเดียว ยิ่งประสบกับคนที่ไม่มีวินัยการเงิน ยิ่งเสี่ยงต่อความล้มเหลวสูง ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริง ๆ

อย่าหยิบยืมเงินใครหรือซื้อสินค้าด้วยระบบผ่อนเด็ดขาด มีเงินสดที่เป็นน้ำพักน้ำแรงของตัวเองจะชัวร์กว่า ไม่เสี่ยงต่อดอกเบี้ย และไม่เสี่ยงต่อการสูญเสียมิตรภาพด้วย

3. ขี้สงสาร ใจบุญไม่เลือกหน้า ทุกคนย่อมมีทุกข์เป็นของตัวเองกันหมด เราควรช่วยเท่าที่พอจะมีกำลังช่วย และควร “เลือก” เสียบ้าง ไม่มีประโยชน์อันใดหรอกถ้าเราช่วยเหลือไปเสียทุกคนที่เข้ามา โดยที่สุดท้ายก็ต้องเดือดร้อนเข้าเนื้อตัวเอง

4. มองข้ามกระปุกออมสิน กระปุกออมสินไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะเด็กเท่านั้น วัยผู้ใหญ่อย่างเรายิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะนี่แหละคือแหล่งเงินอันหนึ่งที่จะช่วยให้รู้สึกอุ่นใจได้ อย่างน้อยเวลาที่เงินช็อตจะได้พึ่งพามันเอาไปซื้อ ม า ม่ า

หยอดน้ำจากตู้น้ำดื่ม หรือเอาไปซักผ้าก็ได้ (เงินเหรียญเป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่ง มันดูเหมือนน้อยเราจึงค่อย ๆ ใช้อย่างระวัง ที่สำคัญคือส่วนใหญ่อายที่จะแคะทีละหลายเหรียญออกไปซื้อของ !)

สมมติว่าคุณให้เงินตัวเองไปทำงานวันละ 100 บาท คุณก็หักส่วนหนึ่งเข้ากระปุกโดยอัตโนมัติเลย จะเป็นเหรียญสิบ แบงค์ 20, แบงค์ 50 ก็สุดแท้แต่จะสะดวก ขอให้เป็นเช่นนี้ทุกวัน ห้ามขาด แค่นี้ในแต่ละเดือนคุณก็จะมีเงินออมจำนวนหนึ่งสะสมไปเรื่อย ๆ แล้ว

5. มีเงิน แต่ไม่กล้าต่อยอด อย่าปล่อยให้เงินนอนนิ่งในบัญชีอยู่อย่างนั้น เมื่อมีโอกาสควรนำมาต่อยอดในรูปแบบต่าง ๆ บ้าง เช่น ไปเรียนภาษาเพิ่มเติม, ไปเรียนธุรกิจที่สนใจ,

นำไปลงทุนในกองทุนสักนิดหน่อย แค่นี้รายได้ก็จะงอกงามมากขึ้น ไม่เพียงแต่รับเงินเดือนแล้วหักออมแค่จำนวนหนึ่งอย่างที่ผ่านมา บางคนมีเงินสะสมเป็น 2 เท่ากว่าแต่ก่อน บางคนได้โอกาสลาออกมาทำธุรกิจที่กำลังไปได้สวย กินเงินแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อยู่บ้านก็มี

ที่มา : j e e b . m

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…