Home ข้อคิดสอนใจ ข้อคิดสอนใจ อยากชนะ..จนร้านเจ๊ง

ข้อคิดสอนใจ อยากชนะ..จนร้านเจ๊ง

7 second read
0
0
54

มีอาแปะคนหนึ่ง เป็นเจ้าของ แผงขายไข่ เจ้าแรกและเจ้าเดียวในตลาด ซึ่งขายอยู่ฟองละ 2 บาทเนื่องจากขายมานานนับสิบปีแล้ว… จึงมีลูกค้าประจำมากมายแวะเวียนมาอุดหนุนอยู่มาวันหนึ่ง อาหมวยเห็นว่าอาแปะขายไข่รายได้ดี จึงมีความคิดจะขายบ้ างอาหมวยได้ตั้งแผงขายไข่ไก่

ฝั่งตรงข้ามอาแป่ะโดยตั้งราคาขายฟองละ 1 บาท เพื่อตัดราคาเป็นดังที่คาดไว้…!!ลูกค้าแผงอาแปะห ลั่ งไหลมาซื้ อไข่ไก่แผงอาหมวยล้นหลามอาแปะรู้สึกว่าถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปต้องแ ย่ แน่ๆจึงลดราคาไข่ไก่ลงเหลือฟองล่ะ 1 บาท เท่าอาหมวยแล้วทุกอย่างก็เป็นไปตามที่อาแปะคิด…!!

แม้ราคาจะเท่ากัน แต่…ด้วยความที่ขาย มานาน อีกทั้งไข่มีความสดใหม่ มีคุณภาพลูกค้าแผงอาหมวยก็เริ่มหันลับมาซื้ อของอาแป่ะอาหมวยเห็นดังนั้น ก็ไม่ยอม จึงตั้งใจว่าคราวนี้จะไม่ให้อาแปะลดราคาแข่งได้เลย…!!จึงตัดสินใจลดราคาจาก 1 บาท

เหลือเพียง 25 สตางค์เท่านั้น..!! ( ขายต่ำกว่าต้นทุนที่รับมา )กะว่ารอบนี้จะลดราคาขายไปเรื่อยๆจนกว่าอาแปะจะเจ๊ง และ ปิดร้านไป แล้วค่อยกลับมาขายราคาเดิมลูกค้าจากแผงอาแป่ะและหลายๆ ที่แห่มาซื้ อไข่ไก่อาหมวยกันหนาตาอาหมวยรู้สึก กระหยิ่มในใจยิ่งนัก…!!

แล้วคิดตามว่า คอยดูซิ.. อาแปะจะลดราคาสู้ไปอีกได้ไหมจนเวลาผ่านไปวันแล้ววันเล่านานเป็นเดือนอาแป่ะยังคงขายไข่ไก่ฟองละ 1 บาทอยู่ มีลูกค้าบ้ างประปรายแต่เรื่อยๆ

ฝั่งแผงอาหมวยก็เริ่มขาดทุน เพราะ เริ่มแบกรับภาระต้นทุน ฟองละ 25 สตางค์ขณะนั้นเองก็เกิดความประหล าดใจยิ่งนัก ว่าทำไมอาแป่ะ ขายฟองละ 1 บาทจึงยังอยู่ได้ในเมื่อลูกค้า อยู่ที่แผงอาหมวยหมด มีลูกค้าไปซื้ อไข่ร้านอาแป๊ะบ้ างประปราย

อาหมวยที่ขายต่ำ กว่าราคาที่รับมา จึงเริ่มเอาไข่คุณภาพไม่ดีมาขายปน ไข่ค้างสต๊อกบ้ างไข่เสียแล้วบ้ าง เพื่อลดต้นทุนทำให้ลูกค้า เริ่มไม่พอใจ จึงหันกลับไปซื้ อไข่ร้านอาแปะมากขึ้นส่วนร้านของอาหมวยก็มีลูกค้า ลดลงตามคุณภาพของสินค้าวันหนึ่งอาหมวยข้องใจทนไม่ไหวจึงตัดสินใจเดินไปถามอาแปะด้วยความสงสัยว่า

อาหมวย : อาแป่ะ !! ลื้อทำไมไม่ลดราคาแข่งกับอัวอีกหล่ะ ในเมื่อเราแข่งกันมาตลอดมาแข่งกันต่อสิแล้ว ลื้ออยู่ได้ยังไงขายฟองละ 1 บาท

อาแป่ะ : ชำเลืองมองอาหมวยเล็กน้อย แล้วพูดว่า ” อั๊วอยู่ได้สิ ก็ช่วงแรกอั๊วซื้ อไข่ไก่ลื้อมาขายไงต้นทุนต่ำกว่าที่รับมาอีก แล้วด้วยประสบการณ์ขายไข่ มานับ 10 ปี ของอั๊ว

แค่มองก็รู้แล้วว่าหลังๆ ลื้อเอาไข่ไม่ดีมาขายปน อั๊วก็เลิกซื้ อไข่ร้านลื้อ แล้วเอาของมีคุณภาพมาขายทำให้ลูกค้าหันกลับมาซื้ อร้านอั๊ว ค้าขาย นอกจากราคาที่เป็นมิตรกับลูกค้าแล้ว

เราต้องมีความซื้ อสัตย์เรื่องคุณภาพของสินค้าด้วย “อาแปะอ่ านเกมส์ ขาดจริงๆ มองทะลุปุโปร่งหมดว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้ าง หากขายตัดราคาแข่งกันเป็นเวลานาน ด้วยประสบการณ์ ทำให้สามารถแก้เกมส์ได้อย่างฉลาด และตรงจุด

เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องแต่งขึ้น เพื่อเตือนสติ หรือ เป็นเรื่องจริงที่เล่าต่อกันมาก็สุดแล้วแต่จะรู้แต่หากลองมองดูในสังคมการค้าขายในปัจจุบัน เรากำลังเผชิญสิ่งเหล่านี้อยู่ คือ การลดราคาขายแข่งกัน…!!

แรกๆอาจดูเหมือนจะดี แต่พอนานๆ ไปก็ส่งผลกระทบไปทั้งตลาดอย่างแน่นอนเพราะมัวแต่ ต้องการเอาชนะคู่แข่ง จนทำให้ราคาตลาดพัง สุดท้ายก็ไปกันไม่รอดทั้งคู่ทุกอย่างล้วนเกิดจาก การกระทำของตนเองทั้งนั้น

ที่มา : b i t c o r e t e c h

Load More Related Articles
Load More By adminjing
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

8 วิธีทำให้คนนับถือคุณ หลักๆ อยู่ที่การวางตัว

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุกคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ…